แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ยูไนเต็ดกำลังลงทุนเพื่ออนาคต

blog

จำนวนเข้าชม 1436 ครั้ง

4 ปีที่แล้ว

ยูไนเต็ดกำลังลงทุนเพื่ออนาคต

หลังจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดปิดฤดูกาลได้อย่างน่าผิดหวัง จบฤดูกาลด้วยอันดับ 6 พลาดตั๋วแชมเปี้ยนลีค และมือเปล่าชนิดไม่ได้ลุ้นอะไรอีกด้วย อีกทั้งยังได้โอเล่ กุนนาร์ โซลชากุนซืออ่อนประสบการณ์มานำทัพ ทำให้ในมุมมองของแฟนบอลเข้าขั้นเลวร้าย ทั้งยังมีการเสริมทัพที่ล้าช้า และปลิงตระกูลเกลเซอร์ที่เกาะทีมกินอยู่ทุกวันนี้

หากย้อนมองเรื่องราวทั้งหมด สิ่งที่ผิดพลาดที่สุดคือบอร์ดบริหารของทีม ที่วางกรอบนโยบายที่ผิดผลาดตลอด 6 ปีหลังจากที่บรมกุนซืออย่างเซอร์ อเล็กเฟอร์กูสันวางมือ บอร์ดบริหารมุ่งสู่กำไร และสิ่งที่ฉาบฉวย ไม่มองเรื่องการวางรากฐานของทีม ใช้ผู้จัดการที่มีชื่อเสียงแต่ไม่ตอบโจทย์กับประวัติศาสตร์สโมสร มีงบประมาณมากมายแต่ถูกใช้อย่างไม่มีประสิทธิภาพทั้งหมดคือสิ่งที่บอร์ดบริหารของยูไนเต็ดต้องรับผิดชอบ แต่ทว่าในปีนี้สิ่งที่บอร์ดกำลังทำนั้นแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง

เริ่มแรกจากบอร์ดพยายามปรับโครงสร้างการทำงานใหม่ โดยพร้อมแต่งตั้ง ผอ.ด้านเทคนิคแม้ว่าตอนนี้ได้ติดต่อหลายช่องทาง ทั้งนักเตะตำนานสโมสรหรือแม้แต่วงการฟุตบอลลีคอื่น ทั้งหมดนี้ถือเป็นการขยับทำอะไรบ้างอย่างเพื่อการเปลี่ยนแปลง ทางซีอีโอเอ็ดแจ้งว่าแม้ว่าการตั้ง ผอ.ฝ่ายเทคนิคยังอยู่ในระหว่างดำเนินการอาจจะทันหรือไม่นั้น ยังตอบไม่ได้ แต่แน่นอนว่ายังไงก็อยู่ในแผนที่จะตั้ง ผอ.คนใหม่อย่างแน่นอน

ต่อมาการเซ็นสัญญาทั้งแดเนี่ยล เจมส์ และ อาร่อน วาน บิซซาก้า ถือเป็นการตอกย้ำว่า บอร์ดสนุบสนุนผู้จัดการทีมอย่างโซลชาเต็มที่ แม้ว่าแฟนบอลอาจจะเห็นต่าง ทั้งคู่คือดาวรุ่งที่ยูไนเต็ดมองว่าจะเป็นรากฐานให้แก่ทีม และที่สำคัญสัญชาติอังกฤษด้วย ทำไมถึงว่ามองว่าเป็นการเซ็นสัญญาที่ดีล่ะ ทั้งๆ ที่ทั่งคู่เป็นดาวรุ่งและยังไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดีก็ตาม หากเราย้อนกลับไปในยุคที่ เอ็ดกำลังบ้าคลั่งในการซื้อนักเตะตามใจแฟนๆ เช่น การนำเข้าดิมาเรีย ฟานกัล และคนอื่นๆ ที่มีชื่อเสียง แต่สุดท้ายผลงานก็ไม่ได้ดีตามชื่อเสียงเลย สาเหตุเพราะอะไรก็แล้วแต่จะคิด แต่สำหรับผม มันคือความผิดพลาดระหว่างบอร์ดและผู้จัดการทีมที่ไม่สามารถทำงานร่วมกันในการซื้อขาย

แต่ปีนี้โซลชาเองยื่นเงื่อนไขในการตัดสินใจขั้นสุดท้ายของการซื้อขาย ทำให้ปิดดีลทั้ง เจมส์ และ บิซซาก้าไปได้ และเชื่อว่ายังมีคนที่จะตามมาเร็วๆ นี้คือ บรูโน่ เฟอร์นานเดซกองกลางฟอร์มดีของลิสบอนนั้นเอง จุดเด่นของเจมส์คือความเร็ว เขาพร้อมไปกับบอลได้อย่างดีเยี่ยม และทะลุทะลวง ซึ่งโซลชาเองมองว่าทีมของเขานั้นขาดจุดนี้และเจมส์คือคำตอบที่เขาอย่างได้ ส่วนบิซซาก้าที่ทุกคนบอกว่าซื้อมาทำไมตั้งแพง 50 ล้านปอนด์เลยนะ แต่เทียบกับความระยำตำบอนตลอดหลายปีที่ผ่านมา แบ็คขวาของเราคือสวรรค์ของนักเตะฝั่งตรงข้ามเลย

บิซซาก้ามีจุดเด่นหลายด้าน เขามีทั้งความเร็ว ความคล่องตัว และการสกัดบอลที่แม่นยำ และสิ่งที่พิสูจน์ว่าเขาโดดเด่นนั้นคือรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของสโมสรพาเลส และสถิติต่างๆ ตลอดฤดูกาลของเขานั้นถือเป็นเบอร์ต้นๆของลีคอย่างไม่ต้องสงสัย แม้วัยจะไม่เยอะ แต่นี้ถือการลงทุนระยะยาวอย่างแน่นอน

ย้อนกลับมาว่า ทำไมโซลชาพร้อมจะตัดเนื้อร้ายออกจากทีมและสร้างแกนจากนักเตะอังกฤษเพราะเขามองว่าศักยภาพของสโมสรต้องมีแกนอย่างนักเตะอังกฤษเหมือนสมัยที่เซอร์อเล็กคุมทีม ส่วนผลจะออกมาแบบไหนก็ไม่มีใครคาดเดาได้ แต่แฟนๆ หวังว่าฟอร์มของทีมจะกลับมาสู่จุดที่ควรจะเป็น

ดังนั้นเราไม่ต้องสงสัยเลยว่าปีนี้บอร์ดบริหารเรียนรู้มากขึ้นและพยายามทำงานอย่างหนักเพื่อให้ได้นักเตะที่ต้องการก่อนทัวร์พรีซีซั่น ส่วนแฟนๆ ที่ใจร้อนอยากให้เซ็นนักเตะเร็วๆ ก็ขอให้เข้าใจการทำงานของฝ่ายซื้อขายด้วยว่ามันไม่ได้