ยูไนเต็ดยังขาดอะไรอยู่

ยูไนเต็ดยังขาดอะไรอยู่

ยูไนเต็ดยังขาดอะไรอยู่

blog

จำนวนเข้าชม 949 ครั้ง

4 ปีที่แล้ว

ยูไนเต็ดยังขาดอะไรอยู่

เข้าสู่ช่วงเตรียมทีมพรีซีซั่นของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผ่านมา 3 นัดแล้ว เราคงได้เห็นฟอร์มนักเตะหลายๆ คนและนักเตะหลายตำแหน่ง ต้องบอกเลยว่าผ่านเกณฑ์แบบปริ่มน้ำ แต่ก็ยังมีเวลาในการแก้ไขต่อไป

โอเล กุนนาร์ โซลชาผู้จัดการทีมพยายามสร้างทีมจากแกนกลางที่มีพอล ป็อกบาเป็นศูนย์กลางของทีม และพยายามสร้างแนวรุกแบบ เคาเตอร์รวดเร็ว เราจะสังเกตได้เลยนะครับ ตลอด 3 นัดที่ผ่าน บอสพยายามจะใช้โอกาสโต้กลับในการโจมตีคู่ต่อสู้ แต่ด้วยการประสานงานในแดนหน้าเรายังมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ

และตอนนี้สิ่งที่ยูไนเต็ดขาด และควรแก้ไขในซัมเมอร์นี้หากต้องการยังเป็นผู้ท้าชิงอยู่ โดยปัญหาแรกๆเลยที่ต้องแก้ไขคือ

ประการหลังตัวกลางของทีมที่จับคู่กับลินเดอเลิฟ ช่วงพรีซีซั่นหลายคู่กองหลังของทีม ทำผลงานได้อย่างดี แต่ว่ายังไม่พอสำหรับสู้ศึกในลีคแน่ๆ เพราะกองหลังชุดนี้ขาดความแน่นอนทางอากาศ หมายความว่า จะมีปัญหาทุกครั้งในการเจอลูกครอสจากทีมตรงข้าม ซึ่งจะเครียร์ไม่ค่อยได้สักที แม้ว่านักเตะหลายคนในทีมจะสูง แต่ก็ไม่สามารถป้องกันลูกกลางอากาศได้ดี และจุดนี้เองทำให้ปีที่ผ่านมาคือจุดอ่อนอย่างใหญ่หลวง

ดังนั้นการแก้ปัญหาคือต้องนำเข้ากองหลังที่มีความโดดเด่นในลูกกลางอากาศ และสามารถเปลี่ยนจังหวะเกมส์จากรับเป็นรุกได้ทันที ซึ่งแม็คไกวร์กองหลังของเลสเตอร์ตอบโจทย์ในข้อนี้ แม้ว่าทางสโมสรยังไม่สามารถตกลงรายละเอียดค่าตัวได้

ปัญหาต่อมาที่ต้องแก้คือ พาร์ทเนอร์ ป็อกบา ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าป็อกบาเองมีทักษะทุกอย่างที่นักฟุตบอลควรมี แต่บางครั้งภาระมันหนักเกินไปในการสร้างสรรค์เกมส์ทำให้ทีมขาดความสมดุล หากสังเกตช่วงพรีซีซั่นเวลาป็อกบาได้รับบอล เชาจะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าทันที ส่งออกซ้ายขวา สั้นยาว ได้หมด และบอลต้องไปข้างหน้าเสมอเพื่อโอกาสในการทำประตู แต่ทว่าบางครั้งเจ้าตัวก็โดนรุมอยู่บ่อยครั้งทำให้เล่นยาก 

ซึ่งสโมสรต้องแก้จุดนี้โดยการนำเข้านักเตะอย่างโฮลดิ้งฟุตบอล คือ นักเตะที่สามารถคุมจังหวะเกมส์ได้ ซึ่งเฟอร์นานเดซของลิสบอนผมมองว่าเป็นการตอบโจทย์ได้อย่างดีหากเขามาเป็นพาร์ทเนอร์ของป็อกบา

และปัญหาสุดท้ายคือการประสานงานเกมส์รุก ตอนนี้เรามีนักเตะที่ดีเต็มไปหมด แต่เรายังปรุงแต่งได้ไม่ดีเท่าไร โซลชาต้องการเคาเตอร์แบบความเร็วสูง แต่เราเองก็ยังทำได้ไม่ดี ปัญหานี้จะแก้ได้ด้วยการฝึกซ้อม และปรับแผนการเล่นไปเรื่อยๆ ซึ่งจุดนี้บอสยูไนเต็ดคงต้องคิดหนักว่าจะทำอย่างไรให้แนวรุกของทีมดุดันและมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นโจทย์ต้องรีบแก้ไข

และหากยูไนเต็ดสามารถแก้ไขปัญหาและเงื่อนไขต่างๆได้ในช่วงซัมเมอร์นี้ ผมเชื่อได้เลยว่าเปิดฤดูกาลใหม่ก็พร้อมกลับมาสู่ตำแหน่งผู้ท้าชิงอีกครั้ง แต่หากยังแก้ไม่ได้ เราก็ต้องรอเวลาอีกเช่นเดิม