แมนฯยูไนเต็ด,แฮรี่ แม็คไกวร์

แมนฯยูไนเต็ด,แฮรี่ แม็คไกวร์

ทำไมยูไนเต็ดต้องเซ็นแม็คไกวร์

blog

จำนวนเข้าชม 1495 ครั้ง

4 ปีที่แล้ว

ทำไมยูไนเต็ดต้องเซ็นแม็คไกวร์

ดูเหมือนว่าบทสรุปของแฮรี่ แม็คไกวร์ใกล้จะถึงบทสรุปแล้ว หลังจากทุกสายรายงานสื่อต่างๆ รายงานเป็นข้อมูลเดียวกันแล้วว่าเหลือแค่ค่าตัวที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้

ซึ่งยูไนเต็ดต้องการจ่าย 70 ล้านปอนด์พร้อมเงื่อนไขเพิ่มเติมทีหลังอีก 15 ล้านปอนด์ แต่ทางเลสเตอร์ เองก็ต้องการเงินสดอย่างเดียว 80 ล้านปอนด์ และเงื่อนไขต่างๆอีก 15 ล้านปอนด์ ทำให้ตัวเลขทั้งหมดยังไม่ลงตัวในเวลานี้

แต่สิ่งเดียวที่เข้าใจง่ายๆ เลยว่ายูไนเต็ดจำเป็นต้องมีแม็คไกวร์ในทีมด้วยเหตุผลดังนี้

1. การเล่นเกมส์รับที่แข็งแกร่ง แม้ว่าเลสเตอร์ ซิตี้จะเสียประตูมากมาย แต่สถิติบ่งบอกว่าเจ้าตัวคงเล่นเกมส์รับได้ดี หากเทียบสถิติส่วนตัวกับ คริส สมอลลิ่งแล้ว เราจะเห็นภาพดังนี้

ด้านการสกัด

แม็คไกวร์ 40 ครั้ง

สมอลลิ่ง 27 ครั้ง

การปะทะ

แม็คไกวร์ 31 ครั้ง

สมอลลิ่ง 30 ครั้ง

เครียร์จังหวะสุดท้าย

แม็คไกวร์ 156 ครั้ง

สมอลลิ่ง 106 ครั้ง

เครียร์ลูกกลางอากาศ

แม็คไกวร์ 118 ครั้ง

สมอลลิ่ง 102 ครั้ง

หากเทียบสถิติเบื้องต้นแล้ว จะเห็นได้ว่าสถิติเกมส์รับของนักเตะเลสเตอร์คนดี ดีกว่านักเตะยูไนเต็ดอยู่พอสมควร แต่ทว่ายังมีฟาน ไดจ์กองหลังของลิเวอร์พูลที่โชว์ฟอร์มสุดยอดในปีที่ผ่านมามีสถิติที่ดีว่าแม็คไกวร์

2.การเล่นเกมส์รุก แม้ว่าจะเป็นนักเตะเกมส์รับที่แข็งแกร่งทั้งบนพื้นและกลางอากาศ และอีกจุดเด่นที่สำคัญของเจ้าตัว คือ จังหวะเคลื่อนบอลไปข้างหน้าเพื่อโอกาสสร้างจังหวะทำประตูของทีม เราจะเปรียบเทียบภาพกันชัดๆ

จังหวะรับส่งบอล

แม็คไกวร์ 1,747 ครั้ง

ลินเดอเลิฟ 1,490 ครั้ง

ส่งบอลขึ้นหน้า

แม็คไกวร์ 685 ครั้ง

ลิเดอเลิฟ 556 ครั้ง

จังหวะรับบอลกับเพื่อน(จุดขึ้นเกมส์)

แม็คไกวร์ 2,137 ครั้ง

ลินเดอเลิฟ 1,794

ความแม่นยำในการส่งบอล

แม็คไกวร์ 85 %

ลินเดอเลิฟ 89 %

จะเห็นได้ว่าการเล่นเกมส์รุกของแม็คไกวร์เองค่อนข้างดี และเคลื่อนบอลไปข้างหน้าบ่อยครั้ง หรือ พูดภาษาง่ายๆ คือ จังหวะรับเป็นรุก ทำได้ค่อนข้างดี แม้ว่าสถิติของลินเดอเลิฟจะสูสีก็ตาม

3.คือจังหวะการสอดทำประตู จะสังเกตได้เลยว่า กองหลังยูไนเต็ดในปีที่ผ่านมาไม่ได้สอดแทรกการทำประตู ซึ่งทุกครั้งที่ได้เตะมุม จะไม่สามารถเปลี่ยนโอกาสเป็นประตูได้ แต่แม็คไกวร์นั้นพยายามสามารถโอกาสอยู่เสมอ

ซึ่งจุดนี้เองเป็นสิ่งที่ยูไนเต็ดขาดหายไป ตั้งแต่วิดิช อดีตตำนานของทีมที่มีความดุดันในการทำประตูไม่แพ้กับเกมส์รับเลย

หากพิจารณาจาก 3 ข้อหลักแล้ว นี่ถือเป็นจุดอ่อนตลอดหลายปีที่ผ่านมาของยูไนเต็ดเลย ซึ่งต้องยอมรับว่าตั้งแต่เซอร์ อเล็ก เฟอร์กูสันจากไป กองหลังของทีมก็ได้กลายเป็นปัญหา และเรื้อรังจนถึงตอนนี้

และตอนนี้เองกองหลังยูไนเต็ดที่สามารถยืนหลักและใช้งานได้จริงๆ มีแค่ ลินเดอเลิฟ และ สมอลลิ่งเท่านั้น ดังนั้นสโมสรจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาจุดนี้อย่างเร่งด่วน

และหากสโมสรสามารถเจรจาคว้านักเตะรายนี้มาได้ เชื่อเหลือเกินว่าปัญหากองหลังที่สะสมมานาน จะถูกแก้ไข เหมือนตัวอย่างชัดอย่าง ฟาน ไดจ์ ที่ลิเวอร์พูลยอมทุ่มมหาศาลเพื่ออุดแนวรับ และผลตอบแทนก็คุ้มค่าลงทุน