โซลชากุนซือมือสมัครเล่น

โซลชากุนซือมือสมัครเล่น

โซลชากุนซือมือสมัครเล่น

blog

จำนวนเข้าชม 1170 ครั้ง

4 ปีที่แล้ว

โซลชากุนซือมือสมัครเล่น


ผ่านไป 3 เกมส์สำหรับพรีเมียร์ลีคฤดูกาลนี้ เกมส์แรกถล่มเชลซีขาด เกมส์ต่อมา เสมอวูลฟ์ และนัดล่าสุดคาบ้านต่อคริสตันพา เลซ ถือเป็นการเริ่มซีซั่นที่ค่อนข้างห่วย หลังจากลูกทีมของโซลชาทำผลงานได้ดีในช่วงพรีซีซั่น


แต่ตอนนี้ยูไนเต็ดสามารถเก็บได้ 4 คะแนน แต่ทีมลุ้นแชมป์เขาสามารถเก็บคะแนนได้ถึง 9 คะแนนเต็ม เริ่มจะเห็นภาพชัดแล้วสำหรับตำแหน่งในปีนี้ว่าเราจะอยู่ที่เท่าไร โอเคมันยังเหลืออีกหลายนัดที่ต้องสู้ แต่สิ่งที่โอเล่แสดงออกมาทั้ง 3 นัดที่ผ่านมา สำหรับผมคือสอบตก


1.เริ่มต้นด้วยสิ่งที่ห่วยที่สุดใน 3 นัด นั้นคือ ลินการ์ด ผมเองก็ไม่เข้าใจว่าโซลชาจะดันทุรังให้นักเตะคนนี้เป็นเบอร์ 10 ของทีมได้อย่างไร ทั้งที่นักเตะเองมีดีที่ความเร็ว ความคล่องตัว ไปกับบอลได้ดี และสิ่งที่ไม่มีคือ "สมอง" ซึ่งมันสำคัญอย่างยิ่งกับตำแหน่งนี้ ทำไมถึงมองแบบนั้น ตลอด 3 นัด ลินการ์ดไม่มีส่วนร่วมในการทำประตูแม้แต่ประตูเดียว ทั้งการส่งหรือการยิง หรือแม้แต่สร้างสรรค์โอกาส ทุกอย่างคือ 0 นั้นแหละถือเป็นปัญหาหลักเลยตอนนี้ เมื่อหมายเลข 10 ของทีมทำตัวเหมือนเกมส์รับฝั่งตรงข้าม สิ่งที่ออกมาคือ ยูไนเต็ดไม่สามารถสร้างจังหวะอันตรายได้เลย


2.ป็อกบาสิ่งที่เขาแสดงให้เห็นคือมืออาชีพและระดับโลก อาจจะมีเรื่องผิดผลาดบ้าง แต่ผมเองก็มองว่านี้คือนักเตะที่ดีที่สุดในทีมตอนนี้ โซลชาหวังในตัวป็อกบามากเกินไป แต่ไม่ได้ กำหนดบทบาทให้ชัดเจน สิ่งที่โซลชากำลังทำคือการทำลายกำลังใจนักเตะ ไม่ใช่การทำให้นักเตะหึกเหิม หากแฟนๆ ลองสังเกตตลอด 3 นัด ป็อกบา คือ กองกลางตัวรุก กองกลางตัวรับ กองกลางสร้างสรรค์โอกาส กองกลางตัดเกมส์ ซึ่งบทบาทการรับผิดชอบของเจ้าตัวมากเกินไป ปัญหาที่ตามมาคือ เมื่อป็อกบาได้บอล คู่ต่อสู้จะรุมทันที และถ้าสังเกตดีๆ ป็อกบาพยายามถ่ายบอลมุมกว้างตลอด เพราะหมายเลข 10 ของทีมที่มีปัญหาตอนนี้ ไม่มี "สมอง" ในการขับเคลื่อนบอลต่อ ดังนั้นสิ่งที่โซลชาต้องแก้ไขโดยด่วนคือ ทำอย่างไร ให้ป็อกบา เป็นกองกลางที่คอยเชื่อมกับเกมส์รับ และเกมส์รุกของทีม หากโซลชายังหาคำตอบนี้ไม่ได้ ผมคิดว่า ซัมเมอร์นี้คงได้เห็นเจ้าตัวสวมเสื้อมาดริดแน่ๆ


3.โดดเดี่ยววานบิซซาก้า หลายคนตั้งคำถามว่าทำไมวานบิซซาก้าหลุดตำแหน่งบ่อย แต่ยังสกัดบอลแม่น คำตอบคือ การบีบพื้นที่ในด้านขวาทิ้งภาระให้บิซซาก้าคนเดียว ผมยกตัวอย่างกรณีเสียประตูที่ 2 ให้พาเลซ หากสังเหตเจ้าตัวพยายามสกัดจังหวะแรกได้ แต่สิ่งที่ขาดหายคือ คนซ้อน ดังนั้น โซลชาเองต้องหาทางจัดการตำแหน่งทางขวาที่ค่อนข้างหลวม แม้ว่าเราจะมีนักเตะที่ดี และดูเหมือนว่าแผนการเล่นของเราเองไม่รัดกุมเท่าที่ควร


4.การสื่อสารในแดนหลัง การที่เติมแฮรี่ แม็คไกวร์เข้ามาคือการตอบโจทย์ที่ถูกต้อง แต่คำตอบของโจทย์ยังต้องให้เวลาในการเรียนรู้และปรับอีกต่อไป การเสียประตูในแบบที่ไม่ควรจะเสียคือความรับผิดชอบของกองหลังคู่กลางทั้งสิ้น ลินเดอเลิฟ และ แม็คไกวร์ยังต้องปรับเข้าหากันอีก จังหวะซ้อน จังหวะรุก รับ ยังไม่ค่อยดีเท่าที่ควร และการยื่นตำแหน่งของทั้งสองคนยังมีปัญหา แต่สิ่งหนึ่งที่ถือว่ายอดเยี่ยมคือ การขึ้นเกมส์ในแดนหน้า เพราะทั้งคู่เล่นบอลกับเท้าได้ดีทั้งคู่ แต่ทว่า เวลาขึ้นเกมส์ หมายเลข 10 ของทีม "จะชอบทำอะไรง่ายๆและเบาปัญญา" ทำให้เราไม่สามารถใช้ประโยชน์จากจุดสวิซจากรับเป็นรุกได้เลย


5.สิ่งที่เรียกว่ามันสมองของผู้จัดการทีม แผนการเล่นของโอเล่ กุนนาร์ โซลชาคือ 4-2-3-1 ซึ่งแผนนี้หัวใจอยู่ที่ นักเตะเบอร์ 10 หากย้อนกลับไปสู่แท็คติกตั้งแต่นัดแรกจะเห็นได้ว่า ทุกตำแหน่งยังมีปัญหา ซึ่งผมเองก็ไม่รู้ว่าจะปรับจูนอีกกี่นัดถึงจะเข้าที่ แต่สิ่งหนึ่งที่ปัญหาคือทีมมีดีแค่เพรซซิ่งแย่งจังหวะบอลได้เร็ว เพราะเป็นทีมพลังหนุ่ม แต่หลังจากนั้นคือ ตันในเรื่องของไอเดียเกมส์รุก การครองบอลจากสถิติค่อนข้างสูง แต่ประสืทธิภาพต่ำ ยิ่งเจอคู่แข่งรับลึกผลที่ออกอย่างที่เห็น ทีมแทบจะไม่ได้สร้างสรรค์จังหวะจบสกอร์เลย และสิ่งสำคัญโซลชาไม่เน้นเรื่องเซ็ทพีทเลย ผมกำลังนั่งงงว่ากำลังซ้อมอะไรอยู่ อุตส่าห์จ่ายค่าหัวแม็คไกวร์สถิติโลก แต่เปิดบอลแต่ละครั้งไม่ได้ลุ้นเลย ซึ่งผมว่าตรงนี้ หากปรับไม่ได้ทั้งที่มีทรัพยากรนักเตะสูงๆ ในทีมหลายคน แต่ไม่เคยได้ประโยชน์เลย หากโอเล่ไม่สามารถกับทรัพยากรที่มีตอนนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผมเองก็ไม่แน่ใจว่าแฟนบอลจะหนุนหลังไหม ซึ่งตอนนี้ปัญหาเริ่มจะชี้ชัดให้เห็นแล้ว และต้องรีบแก้ไขโดยด่วน


6.ผู้นำยูไนเต็ดไม่มีใครเป็นผู้นำด้านจิตวิญญาณของผู้ชนะเลย นักเตะเล่นเพื่อเงิน เพื่อชื่อเสียง แต่ไม่เคยเล่นเพื่อสโมสร ดังนั้นหน้าที่ของผู้จัดการทีมต้องรีบจัดการปัญหาเหล่านี้


มีอีกหลายเกมส์ที่ยังคงต้องสู้ และมีอีกหลายเกมส์ที่ยังมีโอกาสแก้ตัว แต่สำหรับแฟนบอลผมไม่แน่ใจว่าเขาจะรอเกมส์เหล่านั้นได้ไหม และตอนนี้โซลชากำลังตั้งระเบิดเวลาตัวเองอยู่ หากเขากู้ระเบิดได้เขาก็รอด แต่กู้ไม่ทันเวลา ระเบิดก็จะทำงาน จะรอดหรือไม่ ก็้ต้องรอดูต่อไป