ลิเวอร์พูล

ลิเวอร์พูล

ลิเวอร์พูลที่สุดของเกมส์รับ

blog

จำนวนเข้าชม 856 ครั้ง

4 ปีที่แล้ว

ในศึกพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2018-19 ที่ ลิเวอร์พูล เบียดลุ้นแชมป์กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จนหยดสุดท้าย ทีมหงส์แดงคือทีมที่ได้ประตูจากจังหวะเซตพีซมากที่สุดถึง 20 

ประตู (ไม่นับลูกจุดโทษ) คิดเป็น 22.5% ของทั้งหมด 89 ประตูที่ทำได้

ขณะที่ 3 เกมแรกของซีซั่นใหม่นี้ พวกเขาทำประตูจากลูกตั้งเตะไปแล้ว 2 ลูก (จากทั้งหมด 9 ประตู) นั่นคือลูกเตะมุมที่ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ เปิดให้ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ 

โขกนำ 3-0 นัดถล่ม นอริช ซิตี้ 4-1

และล่าสุดก็คือประตูเบิกร่องจาก โฌแอล มาติป ที่โหม่งลูกเปิดของ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ เข้าไปแบบเต็มกบาล ในเกมพบกับ อาร์เซน่อล

จังหวะเซตพีซยังเป็นทีเด็ดที่พาเครื่องจักรสีแดงไปสู่แชมป์ยุโรปสมัยที่ 6

ประตูโกงความตายที่พลิกสถานการณ์เขี่ย บาร์เซโลน่า ตกรอบรองชนะเลิศ ก็มาจากลูกเตะมุมอันชาญฉลาด ที่เจ้าหนูเทรนท์เตะเร็วให้ ดิว็อค โอริกี้ ตวัดยิงเข้าไป

ส่วนประตูย้ำชัยในนัดชิงชนะเลิศกับ สเปอร์ส จาก โอริกี้ คนเดิม ก็เป็นจังหวะต่อเนื่องจากลูกตั้งเตะมุมธง

_____________________________

ในฤดูกาล 2017-18 ทีมหงส์แดง ทำประตูจากลูกตั้งเตะได้ 11 ลูก ซึ่งมีถึง 8 ทีมที่ทำได้ดีกว่า แต่จุดเปลี่ยนที่ทำให้พวกเขาอัพเกรดคุณภาพเซตพีซขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่ง มี 2 ปัจจัยหลักๆ

อย่างแรกคือการมี เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ เป็นเสาขนาดใหญ่ในกรอบเขตโทษ

ด้วยส่วนสูงถึง 193 เซนติเมตรของ ฟาน ไดค์ แถมยังเป็นกองหลังที่มีความคล่องตัวสูง ทำให้ปราการหลังกัปตันทีมชาติเนเธอร์แลนด์สร้างปัญหาให้คู่แข่งได้มาก ต่อ

ให้ไม่ได้เป็นคนทำประตูเอง แต่ก็สามารถโหม่งชง พักบอล หรือสกรีนตำแหน่งให้เพื่อนได้อย่างยอดเยี่ยม

และอีกอย่างก็คือ มีตัวเลือกในการเปิดจากด้านข้างที่มีประสิทธิภาพดีหลายคน

เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ คือมือวางอันดับหนึ่งในเรื่องลูกครอส ณ ตอนนี้ เมื่อแบ็กขวาดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษ ทำสถิติสุดยอด แอสซิสต์ไปถึง 8 ประตูจาก 9 นัดหลังสุดในเกมลีก

แต่หากต้องการลูกเปิดจากเท้าซ้าย ก็ยังมีมือฉมังอย่าง โมฮาเหม็ด ซาลาห์ หรือแม้แต่ตัวสำรองอย่าง เซอร์ดาน ชากิรี่

และต้องไม่ลืมอีกว่า ก่อนหน้าที่ทีมหงส์แดงจะมีเจ้าหนูเทรนท์, ซาลาห์ และ ชากิรี่ ในทีม ผู้รับเหมาลูกตั้งเตะก่อนหน้านี้ก็คือ เจมส์ มิลเนอร์ ซึ่งหวังผลได้ไม่น้อยเช่นเดียวกัน

เจอร์เก้น คล็อปป์ เปิดเผยเคล็ดลับหลังพาทีมได้แชมป์ยุโรปฤดูกาลที่ผ่านมาว่า การซ้อมเล่นลูกเซตพีซอย่างหนัก คือกุญแจสำคัญที่พาทีมสู่ความสำเร็จ

มันไม่ใช่แค่การซ้อมเปิดให้แม่นๆ แต่ต้องเจาะลึกลงไปถึงรายละเอียดว่า นักเตะแต่ละคนควรยืนตำแหน่งกันตรงไหนในหลายๆ รูปแบบ

อีกจุดที่เป็นเคล็ดลับให้ ลิเวอร์พูล ได้ประตูจากเซตพีซมากกว่าทีมอื่น ก็คือวิธีการโจมตีที่ใช้ความสามารถเฉพาะตัวของปีกความเร็วสูงเป็นหลัก

ผู้เล่นอย่าง ซาดิโอ มาเน่ และ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ สามารถเรียกลูกเตะมุม หรือฟรีคิกบริเวณริมเส้นได้เยอะมากในแต่ละนัด โดยสถิติระบุว่า ฤดูกาลที่แล้ว ลิเวอร์พูล 

ได้ลุ้นลูกนิ่งมากกว่าคู่แข่งถึง 34 นัด จากทั้งหมด 38 เกมที่ลงแข่งขันในพรีเมียร์ลีก

______________________________

นอกจากนั้นแล้ว ปัจจัยจากคู่แข่งก็ส่งผลให้สถิติลูกเซตพีซของหงส์แดง ยิ่งโดดเด่นขึ้นไปอีกเช่นกัน

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เน้นการครองบอล ต่อบอลตามช่อง และจบอย่างมีประสิทธิภาพ แม้ลูกเซตพีซจะไม่อันตรายนัก แต่จังหวะโอเพ่นเพลย์ของพวกเขายังถือว่า

อันตรายที่สุด (ฤดูกาลที่แล้ว ยิงจากจังหวะโอเพ่นเพลย์ถึง 72 ประตู)

เชลซี กับ อาร์เซน่อล ไม่มีกองหลังที่เล่นลูกโด่งได้เก่ง ขณะที่ แมนฯ ยูไนเต็ด แม้ปีนี้จะมี แฮร์รี่ แม็คไกวร์ แต่ยังไม่มีตัวเปิดที่ไว้ใจได้สักคน

จริงๆ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ คืออีกทีมที่เล่นลูกตั้งเตะได้ดี แต่ปีนี้พวกเขาไม่มี คีแรน ทริปเปียร์ ที่ย้ายไป แอตเลติโก มาดริด ส่วน คริสเตียน เอริคเซ่น ก็ยังไม่รู้อนาคตแน่นอน

ด้วยเหตุนี้ ตำแหน่ง "เจ้าพ่อลูกนิ่ง" ของพรีเมียร์ลีกยุคปัจจุบัน ย่อมไม่มีใครเหมาะสมไปกว่า ลิเวอร์พูล

เครดิต : เสียบสามเหลี่ยม