เวลาของผู้แพ้ยาวนานเสมอ

เวลาของผู้แพ้ยาวนานเสมอ

เวลาของผู้แพ้ยาวนานเสมอ

blog

จำนวนเข้าชม 901 ครั้ง

4 ปีที่แล้ว

เวลาของผู้แพ้ยาวนานเสมอ


เป็นอีกเกมส์ที่ยูไนเต็ดไม่ได้ฉวยโอกาสจากความผิดพลาดของคู่แข่งที่เหลือ 10 คน ไม่มีความกระหาย ความเฉียบคม หรือแม้แต่ความคิดสร้างสรรค์ จนสุดท้ายแล้วก็แพ้ตัวเองอีกตามเคย


แม้ว่าผลการแข่งขันในเกมส์ที่พบกับนักบุญจะเสมอก็ตาม แต่ทว่าสิ่งที่เรียกว่า วิธีการเล่นของทีมนั้นแพ้อย่างหมดจด ซึ่งต้องใช้เวลาจูนอีกสักพักกว่าจะกลับมาได้


เกมส์นี้โซลชาตั้งใจแก้มือจากนัดก่อนที่พลาดแพ้พาเลซคาบ้าน เริ่มจากตั้งใจดร็อป ลินการ์ด ที่ตัวเองชมหนักหนาในเกมส์ก่อนหน้า แทนที่ด้วยมาต้า และ เลือกใช้เปเรร่า แทน มากซิอัลที่ได้รับบาดเจ็บไป ส่วนแผงหลังยังคงเดิม และคู่กลางยังเป็นป็อกบา และ แม็คโทมิเนย์เหมือนเดิม


ระบบเดิมที่ถูกติดตั้งในปีนี้คือ 4-3-2-1 ซึ่งลงเล่นมา 3 นัดแล้ว และผลงานก็อย่างที่เห็น ไม่ได้ดีมากมาย เพราะขาดนักเตะหมายเลข 10 ของทีม ที่นี้ เรามาเจาะปัญหาว่าทำไมยูไนเต็ดยังเจอปัญหาเดิมๆกับทีมที่มีเกมส์รับรัดกุม เราสังเกตได้เลยว่านักเตะของเราไม่สามารถเจาะได้เลยหากเจอทีมเหล่านี้ โดยวูลฟ์และพาเลซก็แสดงให้เห็นแล้ว แต่โซลชาเองก็ยังแก้ไขไม่ได้สักที


1.มาต้าทำหน้าที่ได้ดี แต่หมดเร็วไปหน่อย สิ่งที่ต่างระหว่างมาต้ากับลินการ์ดคือ ความสร้างสรรค์ สังเกตได้เลยช่วงที่มาต้าได้บอล เขาพยายามสร้างโอกาสในเกมส์รุก และ พยายามเปลี่ยนแกนไปเรื่อย เพื่อหาช่องจังหวะในการทำประตู ซึ่งก็ทำได้ดีในเกมส์นี้ แต่สิ่งที่มาต้าไม่มีคือความฟิตในการลงเล่นครบเกมส์ เขาหมดแรงตั้งแต่ครึ่งแรก และในสุดช่วงต้นครึ่งหลังเขาก็โดนเปลี่ยน จากนั้นเราเองก็ไม่ได้เห็นจังหวะสวยๆ เลย


2.มาร์คัส แรชฟอร์ด อีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้ยูไนเต็ดไม่สามารถเป็นทีมใหญ่ได้ในตอนนี้ เพราะกองหน้าอย่างแรชฟอร์ดทัศนคติในการเล่นไม่ดี และการตัดสินใจโครตแย่ หลายจังหวะที่ควรได้ทำไม่ได้ หลายจังหวะไม่ควรฝืนก็ฝืน หลายจังหวะที่ควรส่ง ก็เลี้ยงตะบี้ตะบัน ผมยังข้องใจว่าบอร์ดต่อสัญญากับนักเตะทัศนคติห่วยได้อย่างไรถึงค่าตัว 2 แสนปอนด์ต่อสัญญา หากเจ้าตัวยังเล่นด้วยทัศนคติแบบนี้ เชื่อได้เลยว่าคงเป็นสัญญาสุดท้ายที่เขาจะต่อกับยูไนเต็ดแล้วละ


3.กองหลังผมตั้งคำถามว่าโซลชากำหนดบทบาทระหว่างแม็คไกวร์และลินเดอเลิฟชัดหรือยัง ว่าใครทำหน้าที่อะไร ใครชน ใครซ้อน จริงอยู่ว่าทั้งคู่เพิ่งเล่นกันไม่กี่นัด แต่ผลงานบ่งบอกว่าทั้งคู่ยังไม่เข้าใจจังหวะหรือหน้าที่ของตัวเองได้เลยเท่าที่ควร ลูกเสียประตูควรเป็นแม็คไกวร์ต้องประกบตรงนั้น แต่กลับเป็นลินเดอเลิฟ และอีกหลายจังหวะที่ยังไม่เข้าใจกันเท่าไร ดังนั้นโอเล่ต้องรีบปรับปรุงทีมโดยด่วนให้รัดกุมกว่านี้


4.ป็อกบาภาระหนักอีกแล้ว ผมไม่เข้าใจโซลชาอีกอย่างคือ ทั้งที่รู้ว่า ป็อกบาเป็นแกนของทีม แต่ก็ไม่เคยคิดหานักเตะสนับสนุนที่ดีเท่าไร เหมือนโซลชาหวังเพิ่งแต่ลูกมหัศจรรย์ของป็อกบาเท่านั้น รู้ๆกันอยู่ว่าเมื่อป็อกได้บอล จะมีกองกลางฝั่งตรงข้ามรุมเข้าหา 2-3 คนตลอด และตลอด 3 เกมส์ที่ผ่านมาก็เป็นแบบนั้น แต่ทว่าไม่มีใครประคองเจ้าตัวเลย จริงอยู่ที่ป็อกบาพลาดบ่อย สร้างจังหวะช้า แต่หาสังเกตดีๆ เราจะเห็นได้ว่า เวลาที่ป็อกได้บอล จะไม่มีเพื่อนที่คอยรับบอล และเคลื่อนที่เลย ดังนั้นโอเล่ต้องแก้ประเด็นนี้เร็วๆ


5.เดเกอา ถึงเวลาที่เราต้องหานายประตูคนใหม่แล้วละ และขอบคุณนักเตะสำหรับช่วงเวลาที่ผ่านมา ที่ทุ่มเทให้กับสโมสร ผมคิดว่าเดเกอาจะไม่ต่อสัญญากับทีม เมื่อไม่ต่อความมั่นคงก็ไม่เกิด และสภาพจิตใจก็ไม่นิ่ง ไม่แปลกที่เจ้าตัวจะหลุดฟอร์มบ่อยมากในช่วงหลัง แต่ผมก็หวังนะว่าเจ้าตัวจะต่อสัญญาออกไป


6.โอเล่ กุนนาร์ โซลชากุนซือที่ทื่อทั้งแท็คติคและระบบการเล่น ผมไม่เข้าใจว่ารูปแบบเข้าทำในการซ้อมคือโยนออกข้าง เพื่อให้อีกฝั่งรับและโยนกลับมาให้อีกฝั่งหรอ มันค่อนข้างตลก บอสสัมภาษณ์ว่า "เราทำโอกาสได้ดีในด้านข้าง และเรายังไม่มีประสิทธิภาพพอ" บ้านผมเขาเรียกว่า ทำไม่ดีครับ ลองนับจากลูกเปิดด้านข้างทั้งเกมส์ ประสิทธิภาพแทบเป็นศูนย์ ไม่ออกข้างหรือไม่ก็เข้ามือผู้รักษาประตู ผมว่าโอเล่ต้องเลือกให้ได้สักทีว่าจะบุกแบบไหนเป็นแกน ตอนนี้มันเละเทะมาก หากจะบุกด้วยปีก ก็ทำให้มันดี หากจะบุกด้วยนักเตะเบอร์ 10 ก็ทำให้มันดี และหากจะบุกด้วยกองหน้าที่มีความคล่องตัวและความสามารถ ก็ซ้อมทำให้ดี หรือจะเล่นเซ็ตเพลยเก่งเพราะซื้อแม็คไกวร์มา ผลที่ออกคือส้นเท้ามาก เพราะเวลาเปิดไม่รู้ซ้อมกันบ้างหรือเปล่า แต่นี่คืออะไร ทุกอย่างไม่ดี ข้างไม่ดี หน้าไม่ดี กลางไม่ดี สรุปบอสจะเอาอะไรกันแน่ ดังนั้นบอสต้องรีบจัดการกับตัวเอง เครียร์ตัวเองซะจะบุกแบบไหน และทำให้ดีสักทาง


7.สิ่งที่น่าภูมิใจที่สุดในเกมส์นี้คือ เจ้าหนูเจมส์ ผมก็งงว่านักเตะที่มาจากแชมเปี้ยนชิพและไม่เคยลงเล่นชุดใหญ่จะแบกทีมได้ขนาดนี้ สิ่งนี้ผมเรียกว่าหัวใจละกัน เจมส์เป็นนักเตะที่ไม่ได้มีทักษะมากมายนะครับ แต่สิ่งที่เขามาคือความเร็ว จุดนี้แหละสำคัญที่สุดเพราะความเร็วสร้างสยบคู่แข่งได้หากเขาใช้อย่างถูกต้อง ซึ่งเขาต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์อีกสักระยะ แต่สิ่งที่เขาแสดงออกมาตลอด 3 นัดหลัง และทำประตู 3 ประตูใน 4 นัดหลังบอกถึงความตั้งใจซ้อมและเล่นเพื่อทีมอย่างแท้จริง เราต้องการทำประตู กระหาย ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ไม่เจอเลยในนักเตะชุดนี้ และหวังว่ากระตุ้นจะขยายออร่าไปให้เพื่อนร่วมทีมได้


ซึ่งทั้งหมดคือความรวมในเกมส์ที่เสมอนักบุญแบบไม่น่าเสมอ ผมหวังว่าโอเล่จะปรับจูนทีมโดยเร็ว ผมเชื่อว่าบอสมีเจตนาดีกับทีม และหวังในการพาทีมกลับมาคว้าแชมป์ แต่สิ่งที่บอสมีน้อยคือโอกาส เพราะแฟนผีไม่ได้รอได้เหมือนบอส และบอสเองก็ต้องแสดงให้เห็นด้วยบอสยังควรไม่ได้รับโอกาสจากแฟนๆ แต่ตอนนี้แฟนๆ ของยี้บอสก่อนละกัน


ส่วนลินการ์ดลูกรักบอสผมบอกได้คำเดียว "ไปสร้างความมั่นใจให้เจ้าตัวแล้วค่อยลงตัวจริง" ถ้ายังทำไม่ได้ผลงานเละเป็นขี้ แฟนบอลตามสาบส่งกันทั่วโลกแน่นอน