แมนเชตเตอร์ ยูไนเต็ด

แมนเชตเตอร์ ยูไนเต็ด

ปัญหาเดิมๆ และลินการ์ดคนเดิมกลับมาแล้ว

blog

จำนวนเข้าชม 1128 ครั้ง

4 ปีที่แล้ว

ย้อนกลับไปในเกมส์ยูไนเต็ดพบเอฟเวอร์ตัน ยูไนเต็ดทำได้แค่เสมอในบ้านของตัวเอง 1-1 ทั้งที่มีโอกาสมากมาย ครองบอลดีกว่า เล่นฉาบฉวยมากกว่า แต่

ประเด็นคือ ยิงประตูไม่ได้ นั้นแหละสาเหตุสำคัญที่ทีมยังไปได้ไม่ถึงไหนในปีนี้

ผมขอข้ามเรื่องแท็คติกที่บอสตั้งไว้ให้ละกัน เพราะมันก็แผนเดิมทุกนัดแหละ นัดนี้เช่นเคย ปัญหาเดิมคือยิงประตูไม่ได้ และ ลินการ์ดคนเดิมที่ฟอร์มไม่เอาอ่าว ก็กลับมาเหมือนเดิม

เข้าใจเรื่องสภาพจิตใจนะครับว่าลินการ์ดมีปัญหาทางบ้าน แต่หากไม่พร้อมจริงๆ ทำไมบอสยังส่งลงครับ.. (หลายคนอาจจะแย้งว่า ถ้าไม่ส่งลินการ์ด บอสก็ส่ง

เปไรร่า ถ้าให้เลือกเอาลินการ์ดดีกว่า) คือขออนุญาตแฟนๆ ตรงนี้นะครับว่า แผนการเล่นมีเยอะครับ ดังนั้นบอสควรปรับครับถ้ารู้ว่าลูกทีมฟอร์มไม่ได้ ไม่ควรให้ลง ไม่ใช่ ยืนอยู่แผนเดียวแบบนี้

เข้าเรื่องเลยละกัน เกมส์นี้สำหรับผมถือเป็นไม่ได้น่าเกลียดอะไรเลย เพียงแค่ไม่สามารถยิงประตูได้ และเป็นอีกเกมส์ที่ยูไนเต็ดนั้นแสดงความไม่ละเอียดในการเล่นเลย

ประเด็นแรกคือ กองหลัง พักหลังมานี้สังเกตว่าเสียประตูทุกนัดเลยก็ว่าได้ และตอนเสียประตูก็จะเสียในจังหวะโยนบ้าง ผิดพลาดส่วนตัวบ้าง คือ เห็นมาทุกนัด 

ยอมรับแหละว่าดีขึ้นนะสำหรับกองหลัง แต่ให้เทียบทีมที่มีโอกาสลุ้นท็อปโฟร์แล้ว แค่นี้มันยังไม่ดีพอ มันต้องละเอียดกว่านี้ อย่างเช่นนัดนี้ ลินเดอเลิฟสกัด

เข้าประตูตัวเอง เดเกอาออกมาตัดจังหวะพลาด ต้องยอมรับว่า แผงหลังเราคุมพื้นที่ไม่ดีเองแหละ ซึ่งต้องรีบจัดการหากอยากอยู่ท็อปโฟร์ก่อน ส่วนจังหวะฟาว์ล หรือ ไม่นั้นผมขอข้ามนะ

ประเด็นที่สองคือ แบ็คสองข้างไม่เอาอ่าวเลยในเกมส์รุก ก่อนอื่นผมต้องชูฮกหัวใจบิซซาก้ามากที่พี่แก เล่นเสียบดุดันทุกจังหวะ และเครียรทุกจังหวะจริงๆ 

เกมส์รับพี่แกเก็บเรียบ แต่ปัญหาคือเกมส์รุกที่หาจังหวะไม่ได้เลย เปิดบอลเข้าขั้นแย่ ลองคำนวณดีๆ นะ หากบิซซาก้าเปิดบอลตรงที่เพื่อนๆอยู่ หรือ เข้าพื้นที่

อันตรายดีกว่านี้ จะดีมากแค่ไหน และส่วนชอว์เองยอมรับว่าเกมส์นี้ ไม่เอาอ่าวจริงๆ ทั้งเกมส์รับและเกมส์รุก ยอมรับแหละว่าเพิ่งกลับมาจากอาการบาดเจ็บ 

เหมือนจะไม่ฟิต แต่พี่เล่นเกมส์รุกได้เสียจังหวะมากเลย หากยูไนเต็ดไม่แก้จังหวะจากแบ็คสองข้าง เกมส์รุกเวลาเกมส์ตันๆ ก็แทบไร้ประโยชน์

ประเด็นที่สาม ตำแหน่งเบอร์ 10 และเป็นตำแหน่งที่ลินการ์ดรับผิดชอบ ต้องบอกเลยว่าเกมส์นี้ง่อยแดรกจริงๆ ใจจริงก็พยายามคิดในแง่ดีนะว่า เขาอาจจะกดดัน 

อยากทำผลงานให้ดีเพื่อฉลองวันเกิดตัวเอง แต่ผลลัพธ์มันราวฟ้ากับเหว จังหวะไม่ดี ส่งบอลไม่ดี แถมยังโหม่งสกัดจังหวะยิงของเพื่อนอีกๆ โดยรวมแล้ว เข้า

ขั้นแย่ อย่างที่บอก บอสอยากได้ลินการ์ดคนเดิมกลับมา นัดนี้ ก็จัดให้เป็นคนเดิมเลย (คนเดิมที่ทุกคนด่าเสียหมา)

ประเด็นที่สี่ จังหวะเตะมุม บางทีก็งงว่าเตะมุมยูไนเต็ดนั้น โยนให้เพื่อนโหม่งมันยากมากใช่ไหม บางทีก็ไม่เข้าใจ มันเหมือนตลกร้ายในทีมยูไนเต็ดจริงๆ นะว่า 

ไม่มีใครเปิดเตะมุมดีๆ สักคน ซึ่งก็งงเหมือนกัน เฟร็ดอาจจะเล่นดีในตำแหน่งของเอง แต่ก็เตะมุมอย่างที่เห็น และอีกประเด็นคือ โยนยังไงเพื่อนก็ไม่ได้โหม่ง 

ค่อนข้างหนักใจเลยทีเดียวนะ เพราะหากยังเป็นแบบนี้ จังหวะเซ็ทพีทต่อให้ได้มากแค่ไหน ก็แทบไม่มีค่าเลย บอสต้องหาทางจัดการให้เร็วที่สุด เพราะต้องยอม

รับว่า เวลาเกมส์ตันๆ จังหวะเปิดจังหวะโยน เล่นบอลแบบบ้านๆ นี่แหละสำคัญที่สุด

ประเด็นสุดท้าย คือ การแก้เกมส์ของบอส ก่อนอื่นต้องชมว่าการเปลี่ยนกรีนวูดส์ลงมา คือ ยิงประตูได้ ถือว่าทำได้ดี แต่คำถามตามมาคือ บอสจะให้กรีนวู้ดเล่น

ยังไง เหมือนบอสแก้เกมส์แบบว่า เอากองหน้าๆ ไปรวมๆ หน้ากรอบเขตโทษ และรอลูกพิศดาร พอได้โอกาสยิงเข้าแบบงงๆ แบบนี้ป่ะที่บอสต้องการ บอสต้อง

ให้ชัดเจนมากกว่านี้ เวลาแก้เกมส์ เอาให้ชัดว่าจะขึ้นเกมส์แบบไหน ต้องใช้ใครทะลวง ใครซ้อนใคร ใครเจาะ ใครสอด ทั้งหมดคือ แท็คติก ผมเองก็ไม่เก่งไปกว่า

บอสหรอก แต่ผมดูทางทีวี ผมยังมองออกเลยว่า ทีมเล่นกันงงๆ ดังนั้นเวลาบอสแก้เกมส์ บอกต้องติวลูกทีมมากกว่านี้ และต้องหลากหลายกว่านี้

ผมไม่ได้เสียใจหรอกที่เสมอวันนี้ เพราะรู้ว่าวนลูปแน่ๆ ปัญหาเดิมๆนั้นแหละ คือ ชนะทีมใหญ่ และเสมอทีมเล็ก แต่เกมส์นี้ก็ได้เห็นพัฒนาการบ้างว่า อย่างน้อยๆ 

เราก็บุกนะเว้ย แต่แค่ไม่หลากหลาย และไม่ละเอียด ก็หวังว่าบอสจะพยายามรีบแก้ไขนะ (แต่แฟนบางคนรับไม่ได้ เขาก็ต้องด่าบอสอะ บอสก็รับไว้ด้วยละกัน) 

ฉะนั้นก็แค่หวังว่านัดหน้าจะชนะนะ

โอกาสจะตามเชลซีเหลือ 2 คะแนนถ้าชนะ แต่พอเสมอก็ตาม 4 แต้ม ในทางทฤษฎีก็มีโอกาสแหละ แต่ทางปฎิบัติหากยังรักษาฟอร์มไม่คงที่ ก็ตามสภาพ

ฉะนั้นคำเดิมครับบอส

"มีแต่คนฉลาดเท่านั้น ที่ต้องการผลลัพธ์ใหม่ๆ แต่ไม่ใช่วิธีการเดิม"

บอสเลือกเอาละกันว่าจะเป็นที่รัก หรือ เป็นที่ชัง