รูปแบบโซลชา หรือ แฟนบอลสไตล์ แบบไหนดีกว่า

รูปแบบโซลชา หรือ แฟนบอลสไตล์ แบบไหนดีกว่า

รูปแบบโซลชา หรือ แฟนบอลสไตล์ แบบไหนดีกว่า

blog

จำนวนเข้าชม 1256 ครั้ง

4 ปีที่แล้ว

รูปแบบโซลชา หรือ แฟนบอลสไตล์ แบบไหนดีกว่า


ขอเขียนถึงควันหลงนัดสุดท้ายของทีมในปีนี้หน่อยละกัน กับชัยชนะเหนือเบิรน์ลีย์ ที่เล่นได้อย่างดุดัน และ รุนแรง ต้องยอมรับว่า เกมส์นี้รูปแบบเกมส์ที่บอสโอเล่ติดตั้งไว้คือ เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือมาร์กซิอัลคม ฉะนั้นเราอาจจะเห็นได้ว่าแม้ว่าเราจะครองบอลได้มากมายกว่าก็จริง แต่จังหวะสุดท้ายถ้านัดไหนคม ก็คม นัดไหนเจาะไม่ได้ก็จะมีปัญหา


แผนการเล่นของเกมส์นี้เรียบง่ายเหมือนทุกครั้ง ใช้นักเตะที่มีความสามารถเจาะแนวรับคู่แข่ง พยายามใช้ความเร็วทุกครั้งที่ได้โอกาส ตัวอย่างเมื่อแรซได้บอล ก็จะพยายามจี้เข้ากรอบเขตโทษ หาโอกาสยิงประตู เจมส์ได้บอลก็จะพยายามเปิดบอลให้ไปต้องกลางประตู เพื่อให้กองหน้าของทีมได้มีโอกาสทำประตู สังเกตได้ว่าการบุกนั้นเรียบง่ายที่สุดแล้วในตอนนี้


ประเด็นก็อย่างที่บอกครับนัดไหนกองหน้าเราคมเราก็มีโอกาสชนะ และนัดไหนทื่อๆ เจาะไม่เข้า ก็แพ้ตามสภาพ นั้นแหละข้อพิสูจน์แผนการเล่นของบอสโอเล่ ดังนั้นในเกมส์เบิร์นลีย์เราจะเห็นได้ว่า ทีมจะพยายามเล่นการจู่โจมรวดเร็วในการทำประตู พยายามฉกฉวยโอกาสเท่าที่ทำได้ และสุดท้ายก็สำเร็จ


สิ่งที่ผมจะเขียนต่อจากนี้คือ ทำไมแฟนบอลถึงไม่ชอบระบบการเล่นแบบนี้ ทั้งทีในมุมมองของผมเองมองว่ามันค่อนข้างมีประสิทธิภาพเลยล่ะ แต่แค่ว่ามันยังไม่สม่ำเสมอ กลายเป็นว่าทุกอย่างกลับดูเลวร้ายไปหมดในสายตาแฟนบอล


โซลชากล่าวว่า "เราไม่สามารถเล่นบอลแบบต่อบอลสวยงามเหมือนแมนฯซิตี้หรอก เราไม่ใช่ทีมนั้น และเราเองก็มีแนวทางของเรา เราสร้างทีมด้วยเน้นบอลไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ดุดัน และพยายามจบสกอร์ให้ได้" นั้นคือสิ่งที่บอสพยายามบอกเราว่า เขากำลังสร้างยูไนเต็ดกับแนวทางการเล่นแบบนี้อยู่ แต่มันก็เริ่มชัดเจนแล้ว ซึ่งผมจะอธิบายเป็นข้อๆ ละกัน


อันดับแรก แผนที่บอสกำลังติดตั้งไว้ ก็พูดกันภาษาชาวบ้านนั้นคือ วิ่งควายๆ ดีๆนั้นแหละ แต่ประสิทธิภาพมันต่างกันตรงที่ว่า ตอนนี้โมเมนตัมตอนวิ่งควายมันพยายามจี้เข้าทำประตูทุกนัด หากดูสถิติต่อนัดนะ แม้ว่านัดจะแพ้ก็ตาม คำถามคือ บอสทำไมต้องตั้งระบบแบบนี้ไว้ เพราะว่าที่ผ่านมา ยูไนเต็ดมันไม่ได้เล่นบอลโต้กลับโหดๆ เลย ตั้งแต่โอเล่วางระบบนี้ เราก็เห็นบ่อยครั้งกับทีมใหญ่ แต่มันเคยยังไม่เวิร์คกับทีมเล็ก เลยต้องหาวิธีแก้ และบอสเชื่อว่าระบบนี้ เหมาะกับนักเตะแมนฯยูตอนนี้แล้ว ซึ่งก็ต้องความหลากหลายในการเล่นกับทีมเล็กด้วย


อันดับสอง เกมส์รับ ระบบนี้จะยอดเยี่ยมก็ต่อเมื่อเกมส์รับของทีมแข็งแกร่ง เซอร์อเล็กเคยสร้างป้อมปราการเหล็กในยุคของตัวเอง และโซลชาเองก็ต้องการทำเช่นเดียวกัน แต่ปัญหาอยู่ที่ว่ากองหลังของทีมมักจะมีปัญหาเรื่องความไม่สม่ำเสมอ ผิดพลาดง่ายๆ รวมถึงผู้รักษาประตูชอบเหวอด้วย แต่ก็ถือว่าดีกว่าปีก่อนได้อย่างชัดเจน แม้ว่ายังไม่ดีที่สุดก็ตาม ซึ่งต้องปรับกันอีกพอสมควร เพราะหากเริ่มเก็บคลีนชีทไปเรื่อยๆ ได้ก็จะสามารถมีเกมส์รับที่แข็งแกร่ง และมีความมั่นใจมากกว่านี้


อันดับสาม การที่ฟอร์มของยูไนเต็ดแกร่งในช่วงนี้ และมีความสม่ำเสมอ สาเหตุหลักคือ เฟร็ด นั้นเอง การที่เฟร็ดเริ่มเข้าใจเกมส์ เข้าใจระบบ ทำหน้าที่สวิตซ์กองหลังไปหน้า หรือ กลางไปข้าง เพราะเฟร็ด เองเป็นคนที่ออกบอลดีอยู่แล้ว หากเฟร็ดยังไม่ท็อปฟอร์ม เป็นไปได้ ที่บอสโอเล่จะเปลี่ยนแผน ประจวบเหมาะ แม็คโทก้าวมาเป็นแกนหลังด้านการชน ยิ่งทำให้กลางแข็งแกร่งขึ้น การเล่นแบบเข้าขากัน ทำให้ยกระดับแดนกลางได้อย่างไม่ต้องสงสัย


อันดับสี่สิ่งที่น่ากังวลตอนนี้ คือ นักเตะหมายเลข 10 ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่งที่ฟอร์มของลินการ์ดเข้าขั้นน่าเกลียดสุดๆ นั้นแหละปัญหาและประเด็นสำคัญ ลองนึกสภาพที่ว่าหากลินการ์ดสามารถจ่ายคิลเลอร์พาสให้เพื่อนร่วมทีม โดยไม่วิ่งทับตำแหน่งเพื่อนๆ นะ โอกาสทำประตูจะมากแค่ไหน ส่วนประเด็นพอล ป็อกบาขอข้ามนะ เพราะถือว่าก่อนจบปีนี้ เจ้าตัวยังไม่ได้โชว์อะไรเลย


อันดับสุดท้ายสิ่งที่ขาดคือ กองหน้าตัวเป้า หัวใจสุดท้ายที่บอสพยายามสร้างมาร์กซิอัลให้เป็น นั้นแหละ แต่เจ้าตัวก็ต้องเรียนรู้ ซึ่งต้องยอมรับว่าตอนนี้ ในบรรดานักเตะในทีม มาร์กมันดูดีสุดๆอยู่แล้ว แม้ว่ามีกรีนวูด จะสอดแทรกมาก็ตาม แต่แฟนบอลต้องไม่ลืมว่า ยังเด็กและต้องใจเย็นๆ กันมากๆ


ส่วนแฟนบอลกลับมองว่ารูปแบบที่บอสโอเล่ได้วางไว้นั้น ไม่เป็นระบบ และไม่เป็นทรง แฟนบอลไม่ได้ต้องการเล่นแบบนี้ อยากได้การเล่นที่สวยงาม การต่อบอลที่ไหลลื่น รวมถึงไอเดียสร้างสรรค์เกมส์รุกที่ดูมีมากกว่าวิ่งควายดีๆ นั้นเอง เพราะการที่ทีมมีแนวทางการเล่นที่ชัดเจนและมีระบบมากกว่านี้ ถือเป็นความสุขของแฟนๆ เช่นกันที่จะได้เห็นความสวยงามในมุมมองของตัวเอง


ดังนั้นในมุมมองของแฟนบอลเองก็ไม่ได้ผิดที่เข้าเรียกร้องเรื่องดังกล่าว และมีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องอยู่แล้ว ครั้งที่มีฟานกัล ก็มีการเล่นทรงแค่ต่อบอลไปมา แต่จบไม่ลง ครั้งที่มีมูริญโย่ก็เพียงแค่รับเหนียวแน่นก็จังหวะส่วนกลับ และยังมีทีเด็ดที่ลูกโหม่ง แต่ครั้งยุคสมัยของบอส เขานำปัญหาเหล่านั้น มาปรับใส่ลูกทีม และพยายามทำมันให้ได้ด้วยรูปแบบของยูไนเต็ด เราก็เห็นได้จากสถิติกองหน้าของทีมที่มีสถิติการทำประตูที่ดีในปีนี้


แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ยากจะรับได้ แฟนบอลที่ต้องการความสวยงามมากกว่านี้ หวังกับทีมด้วยสิ่งที่เป็นไปได้มากกว่านี้ แต่ผมมองว่าเรื่องดังกล่าว ควรจะตัดใจและหันกลับมาเชียร์บอสจริงๆจังๆ สักที เพราะแม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่แค่ไหน บอสเองก็ไม่มีวี่แว่วแม้ข่าวโดนปลด ซึ่งมั่นใจได้เลยว่าบอร์ดคงสนับสนุนในแนวทางของบอสเช่นเดียวกัน


สุดท้ายต่อให้ฟุตบอลสวยงามเพียงแค่ไหน การเล่นจะดีเลิศอย่างไร หรือ รูปแบบซับซ้อนอย่างหาใครจับตัวได้ยาก แต่ฟุตบอลคือ ประตู การสร้างประตูมากกว่าคู่แข่ง 1 ประตู นั้นคือ ชัยชนะ และมันคือสัจธรรม ต่อให้เรียกร้องหาสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ก็ไม่สามารถลบความจริงเรื่องที่ว่า ยิงประตูมากกว่า คือ ผู้ชนะ และแฟนบอลควรอยู่กับสิ่งที่เห็น และ สิ่งที่จริงมากกว่าที่ฝันครับ


ผมไม่ได้เขียนเพื่อต่อต้านคนที่ไม่เคารพโซลชานะครับ แต่ผมอยากนำเสนออีกมุมมองที่ผมคิดเท่านั้นเอง ฟุตบอลมันสวยงามเสมอ เพราะมีแฟนบอลที่หลากหลายแหละครับ


"ต่อให้ทำดีแค่ไหนก็ตาม เพียงแค่เราไม่ถูกใจ มันก็คือเลว"


"และต่อให้เลวแค่ไหนก็ตาม เพียงเราถูกใจ มันก็คือดี"


"จงใช้เหตุผลเหนือหัวใจที่คุณสัมผัสและรู้สึก"