อิกฮาโล,แมน ยูไนเต็ด

อิกฮาโล,แมน ยูไนเต็ด

บทสัมภาษณ์แรกของโอเดียน อิกฮาโล

blog

จำนวนเข้าชม 1039 ครั้ง

4 ปีที่แล้ว

บทสัมภาษณ์แรกของโอเดียน อิกฮาโล

เปิดบทสัมภาษณ์แรกของนักเตะรายใหม่ของทีม ทั้งความเป็นมา และความพร้อมช่วยทีม ทำไมถึงเลือกยูไนเต็ด อิกฮาโลจะตอบคำถามทั้งหมดในบทความชิ้นนี้

Q: #มันยอดเยี่ยมที่เจอคุณนะ #คุณได้ทำตามความฝันของคุณแล้วในการค้าแข้งกับยูไนเต็ด #คุณรู้สึกอย่างไรบ้างตอนนี้

A: ผมดีใจนะ ก่อนอื่นผมต้องขอบคุณพระเจ้านะที่ทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้น และเติมเต็มความฝันของผม ผมเชื่อว่าทุกคนเองก็อยากลงเล่นกับสโมสรแห่งนี้ ทุกคนรู้ว่าผมรักสโมสรแห่งนี้ ซึ่งตอนที่ผมยังเด็กผมเองก็หลงไหลในสโมสร แม้กระทั้งตอนที่ผมอยู่วัตฟอร์ต เพื่อนร่วมทีมผมก็รู้ว่าผมรักยูไนเต็ดแค่ไหน และตอนที่ผมลงเล่นกับสโมสรที่ผมรัก ผมก็พยายามเต็มที่ เพราะนั้นคือการลงเล่นกับสโมสรที่ผมรัก มันคือความฝัน และมันคือความจริง ตอนนี้ผมพร้อมแล้วที่จะสร้างเส้นทางเริ่มต้นกับสโมสรแห่งนี้

Q: #เหตุการณ์ไหนที่คุณเริ่มที่รักยูไนเต็ด #หรือเพราะนักเตะหรือนัดไหนหรือแนวทางของสโมสร

A: ตอนผมยังหนุ่ม ทุกครั้งที่ผมดูพรีเมียร์ลีคที่บ้านเกิดของผม ผมชอบดูแอนดี้ โคลมากๆ และทุกคนที่ไนจีเรียก็เชียร์ยูไนเต็ดเยอะด้วย จากนั้นผมเองก็พัฒนาจากคำว่าชอบเป็นหลงรักเพราะญาติของผมนั้นก็เป็นแฟนยูไนเต็ด ผมเองก็ไม่คิดนะว่าจะมีวันนี้ วันที่ผมได้มีโอกาสค้าแข้งที่นี้ และนี่ถือเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ตลอดการอาชีพของผม

Q: #แน่นอนอยู่แล้ว! #ดีลของคุณนั้นเกิดขึ้นวันสุดท้าย #มีหลากหลายอารมณ์เกิดขึ้น #คุณรู้สึกยังไงบ้าง

A: ใช่ มันดราม่ามาก ตอนนั้นเอเยนต์ของผมโทรหาผม และบอกว่ายูไนเต็ดให้ความสนใจ ขณะเดียวกันหลายทีมก็ให้ความสนใจเช่นกัน ซึ่งผมเองก็พูดไปว่า รับสายแค่ยูไนเต็ดเท่านั้น (ตอนนั้น 5 ทุ่มที่เซียงไฮ้) จากนั้นเอเยนต์ก็โทรหาผมอีกครั้งว่ายูไนเต็ดเพราะจะทำสัญญากับผม ผมตาตื่นทันที ผมมองหาห้องผู้จัดการและจัดการทุบห้องดังๆด้วยความตื่นเต้น ซึ่งตอนนั้นในใจได้แต่บอกว่ายูไนเต็ดต้องการตัวผม มันเกิดขึ้นแล้ว หลังจากนั้นเราได้ทำการพูดคุย ผมแทบนอนไม่หลับและทุกอย่างจบลงในช่วงเช้าอีกวัน ตอนนั้นเหลือเวลาไม่มากแล้วในช่วงการซื้อขาย"

"ดังนั้นตั้งแต่ห้าทุ่ม เอกสารทุกอย่าง การเจรจาทั้งหมด รวมถึงการยืมตัว ถูกเตรียมไว้ เป้าหมายคือเพื่อต้องการผม และผมก็บอกเอเยนต์ของผมทันทีว่าผมต้องการที่ย้ายเช่นกัน"

"เอเยนต์ผมบอกว่าการย้ายไปยูไนเต็ดจะทำให้ค่าเหนื่อยของนายน้อยลงนะ ผมตอบทันทีว่า ช่างหัวมันสิ ผมอยากจบดีลนี้ ผมต้องการย้ายไปยูไนเต็ด ค่าเหนื่อยจะลดเท่าไรก็ช่างหัวมัน สิ่งที่ผมรู้เพียงแค่ว่าทำให้ทุกอย่างในการย้ายไปยูไนเต็ดเกิดขึ้น"

"จากนั้นทุกคนทั้งเอเยนต์ผู้จัดการและคนที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้พูดอะไรต่อ เพราะการตัดสินใจผม และเอเยนต์ก็เริ่มดำเนินการต่างๆ จนเกือบเช้า เอเยนต์ของผมส่งเอกสารทั้งหมดให้ยูไนเต็ด และเราเพียงแค่รอทางสโมสรตอบกลับเท่านั้น ตอนนั้นเช้าแล้วเอเยนต์บอกผมว่าทุกอย่างราบรื่น ผมโครตตื่นเต้น ผมรีบโทรหาแม่ แม่ผมดีใจมาก และร้องไห้กับสิ่งที่เกิดขึ้น แม่บอกว่านั้นเป็นความฝันของแกนะ ซึ่งนั้นก็เป็นสิ่งที่แม่ภูมิใจ แม่มีความสุขจริงๆ มันยอดเยี่ยมและเร้าอารมณ์มาก ผมนอนแทบไม่หลับ แต่สุดท้ายทุกอย่างก็จบลงด้วยการที่ผมจะย้ายไปยูไนเต็ดในเวลาต่อมา"

Q: #คุณมานี่ถึงแค่ช่วงปิดฤดูกาลนะ #แล้วความฝันของคุณละ

A: ความฝันของผมเพียงแค่ต้องทำงานหนักกับทีมและทำหน้าที่ของผมไปจนจบฤดูกาล ทุกคนรู้ว่ายูไนเต็ดเป็นทีมที่ใหญ่ แต่ว่าตารางคะแนนที่เขาอยู่ไม่ใช่สิ่งที่ยูไนเต็ดเป็น ดังนั้นผมเองก็จำเป็นต้องช่วยทีมให้กลับสู่ในจุดที่ทีมควรอยู่ และทำทุกสิ่งอย่างเพื่อให้กลับมาอยู่ในอันดับที่ยอดเยี่ยมอีกครั้ง"

Q: #ตอนนี้คุณได้รับมอบหมายให้สวมเสื้อเบอร์25 #เป็นเบอร์ของอันโตนิโอ #วาเลนเซีย #เขาเป็นนักเตะที่ยิ่งใหญ่ #และทำเพื่อสโมสรอย่างยิ่ง #ทำไมคุณเลือกเบอร์นี้ละ

A: ที่จริงแล้วเบอร์ 19 ของสโมสรว่างอยู่ นั้นคือเบอร์เสื้อที่ผมใส่ต้องค้าแข้งกับวัตฟอร์ต ผมเองก็เลือกเบอร์ 24 นะ แต่มันไม่ว่างนะซิ ส่วนเบอร์ 9 ก็ไม่ว่าง ผมเองใส่มันต้องอยู่จีนนะ ดังนั้นหลักการง่ายๆของผมคือ เอา 24+1 มันคือ 25 ซึ่งผมก็โอเคกับเบอร์นี้นะ

Q: #และเบอร์นี้ก็เป็นเบอร์ของควินตัน #ฟอร์จูนนะ #ตำนานของทีม #และชาวแอฟริกันคนแรกที่ค้าแข้งกับสโมสร #ซึ่งคุณมองเขาเป็นแรงบันดาลใจบ้างไหม

A: ใช่! เขาเป็นนักเตะที่ยิ่งใหญ่ และเขาเองก็เคยสวมเสื้อเบอร์ 2 นะ แต่สำหรับผมเบอร์ 25 มันก็ยอดเยี่ยมแล้ว แม้ว่าผมเองจะไม่ได้เบอร์ที่ผมต้องการก็ตาม ดังนั้นผมจะใส่เบอร์นี้ในการลงเล่นในพรีเมียร์ลีค

Q: #คุณจะเป็นไนจีเรียคนแรกที่ลงเล่นให้กับยูไนเต็ด #คุณภูมิใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นไหม

A: ผมภูมิใจมาก ทุกคนต่างส่งข้อความแสดงความยินดีกับผม มันคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ผมคือคนแรกที่ลงเล่นให้กับยูไนเต็ด และผมคือประวัติศาสตร์ เพราะวันหนึ่ง หากคุณเลิกเล่นแล้ว ทุกคนก็จะพูด ดังนั้นมันคืออารมณ์ร่วมหลังจากเลิกเล่นนะ แต่ผมเองไม่ต้องการจะคิดอะไรไปไกล ผมต้องการเริ่มต้น และพยายามช่วยเหลือทีมให้ดีที่สุด

Q: #ครอบครัวและเพื่อนๆของคุณคิดยังไง #กับการที่คุณย้ายมายูไนเต็ด

A: มันบ้ามาก คุณรู้ไหมว่ามันเกิดขึ้นเร็วมาก ทุกอย่างเร็วจริงๆ แม้กระทั้งถนนที่ผมเติบโตมา พวกเขาฉลองที่ผมย้ายมายูไนเต็ด พวกเขาส่งวิดิโอให้ผม หัวเราะและมีความสุข เพราะหลายคนที่นั้นสนับสนุนยูไนเต็ดอยู่แล้ว แต่ก็มีที่เชียร์ที่อื่นนะ แต่พวกเขาบอกว่าเดี่ยวจะย้ายมาเชียร์ยูไนเต็ดให้หมดเลย เพราะผมนั้นเอง ผมย้ายมาที่นี้ทำให้พวกเขามีความสุขอย่างมาก และสิ่งนี้ก็ทำให้ผมนั้นมีความสุขอย่างยิ่งที่ได้ย้ายมาสู่สโมสรแห่งนี้

Q: #ตอนนี้คุณคิดอย่างไรกับการที่จะได้เล่นร่วมกับ #แรชฟอร์ด #มาร์กซิอัล #และกรีนวู้ด

A: ทุกคนต่างเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยม กรีนวู้ดก็เป็นนักเตะที่ดี ยังหนุ่ม สามารถเล่นได้สองเท้า มาร์กซิอัลเองก็มีทักษะที่เหลือเชื่อ เขาสามารถทำเรื่องเหลือเชื่อได้เสมอ และมาร์คัสเขาคือที่สุด และที่สุดของผม เขาสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยม ทำประตู เขารวดเร็ว แข็งแกร่ง มีเทคนิคที่ดี แต่โชคร้ายที่เขาได้รับบาดเจ็บ และหวังว่าเขาจะหายเร็วนี้ ผมเองก็อยากลงเล่นกับเขา แน่นอนว่าการเข้ามาของผม คือ การทำหน้าที่ และทำงานอย่างหนัก และเชื่อว่าทุกคนจะช่วยกันทำผลงานที่ดีจนจบฤดูกาล

Q: #หลายคนเคยเห็นฟอร์มการเล่นของคุณทั้งวัตฟอร์ต #ที่อิตาลี #และจีน #แต่ก็มีอีกหลายคนยังไม่เคยเห็นการเล่นของคุณ #อธิบายได้ไหมว่าคุณเล่นแบบไหน

A: ที่จริงแล้วผมเองก็ไม่รู้จะอธิบายอย่างไรนะ เอาเป็นว่า ผมเร็วมาก ทักษะดีมาก แข็งแกร่งมาก และเทคนิคเยอะมาก ผมสามารถหาช่องได้ แต่ผมเองก็ต้องการเริ่มต้นและต้องการเรียนรู้กับเพื่อนร่วมทีม ผมเชื่อว่าทุกอย่างจะไปได้สวย และทำได้ดี"

Q: #คุณคิดว่าจะเข้ามาสร้างความแตกต่างให้แก่แนวรุกได้ไหม #รวมถึงแรงกระตุ้นของคุณตอนนี้

A: ใช่ ในบางครั้งที่ผมดูยูไนเต็ดลงเล่น กองหน้าของทีมอยู่ตรงหน้า แต่มาร์กซิอัลชอบเล่นด้านข้าง และมาร์คัสก็เช่นกัน ซึ่งแน่นอนว่าเราเองก็ต้องการหน้าเป้า เพื่อครองบอลและเก็บบอลนั้น ซึ่งผมมองว่ายูไนเต็ดยังขาดจุดนี้ในการเชื่อมไปสู่พื้นที่สุดท้าย และหากไม่มีอะไรผิดพลาดถ้าทุกอย่างเป็นไปตามที่หวัง ผมเองก็เชื่อว่าผมเติมเต็มให้กับทีมได้

Q: #ตอนอยู่วัตฟอร์ตคุณทำได้อย่างยอดเยี่ยม #เพราะมีคู่หู่อย่าง #ทรอยส์ #ดีนี #และตอนที่คุณค้าแข้งในจีนคุณเล่นกองหน้าคนเดียว #คุณคิดว่าแบบไหนที่ชอบ

A: ผมเล่นได้หลากหลายในการเป็นศูนย์หน้า ผมเล่นครับทรอยส์เพราะเราเข้าใจเกมส์เหมือนกัน เราเล่นกันหลายนัดตั้งแต่แชมเปี้ยนชิพ ส่วนที่จีนผมเองก็เป็นกองหน้าเดี่ยว ทีมชาติผมก็เล่นแบบเดียวกัน มันไม่มีอะไรที่ชอบกว่า ที่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับว่าโค้ชจะมอบหมายให้ผมอยู่ในตำแหน่งไหน ซึ่งผมรับได้ทั้งหมด

Q: #เรากำลังพูดถึงว่าคุณชอบยูไนเต็ดอย่างยิ่งนะ #ในตอนที่คุณเล่นกับวัตฟอร์ตคุณรู้สึกยังไง

A: ผมจำได้เสมอในเกมส์ที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด เราแพ้ เกมส์นั้นหลายอารมณ์ ทรอยส์บอกผมว่าให้ผมใจเย็นๆในเกมส์นั้น เพราะผมเองก็ตั้งใจที่ยิงยูไนเต็ดให้ได้ และทุกอย่างในเกมส์นั้นดูจงใจไปหมด ในจังหวะที่ต้องส่งแต่ผมกลับยิง ซึ่งทรอยส์ไม่พอใจมาก ผมเองต้องการสร้างประวัติศาสตร์ให้กับตัวเองนะ ยิงประตูทีมรัก นั้นคือความต้องการของผมตอนนั้น

Q: #สำหรับแฟนยูไนเต็ด #การที่คุณยิงใส่ลิเวอร์พูลเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมใช่ไหม

A: แน่นอน! ตอนนั้นเราเล่นในบ้านตัวเอง ผมยิงไป 2 ประตู และเราชนะ 3-0 มันยอดเยี่ยม ไม่มีใครคิดว่าวัตฟอร์ตจะชนะลิเวอร์พูลได้ และถือเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจของผมอย่างยิ่งในชีวิต

Q: #คุณอยากบอกอะไรไหมเกี่ยวกับประสบการณ์ค้าแข้งในจีน

A: มันเป็นอีกประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมนะ ผมเคยเล่นที่นอร์เวย์ อิตาลี อังกฤษ และจีน ทุกทีแตกต่าง ทั้งการใช้ชีวิต วัฒนธรรม รวมถึงฟุตบอล ลีคจีนกำลังโตขึ้นทุกปี มันเทียบกับอังกฤษไม่ได้อยู่แล้ว เพราะที่นี้คือลีคที่ดีที่สุดในโลก

Q: #ยูไนเต็ดมีแฟนติดตามอย่างมาก #ที่จีนเองก็เช่นกัน #แต่ทำไมคุณถึงเลือกที่จะย้ายมา

A: แน่นอนว่าหลายคนนะที่บอกผมว่า "คุณไปยูไนเต็ดและทำให้ยอดเยี่ยม" และกลับมาหาเรานะ ผมก็บอกพวกเขาไปว่า "แน่นอนอย่าห่วง ผมจะทำให้ดีที่สุด"

Q: #คุณห่างหายกับลีคอังกฤษพอสมควร #นับเป็นว่ารอบนี้คุณกระหายจะมาเล่นอีกครั้งใช่ไหม

A: ใช่ทุกครั้งผมดูถ่ายทอดสด ผมมีความรู้สึกว่าผมต้องการมาที่นี้อีกครั้ง ผมพูดเสมอว่าที่นี้คือลีคที่ดีที่สุดในโลก ทุกคนอยากมาลงเล่น และสุดท้ายผมได้กลับมาอีกครั้ง ต้องขอบคุณพระเจ้าขอบคุณยูไนเต็ดที่ให้โอกาสผมในการมาเส้นทางในการเล่นกับลีคที่ดีที่สุดอีกครั้ง

Q: #ตอนนี้ยูไนเต็ดอยู่ในเส้นทางท็อปโฟร์ #ถ้วยเอฟเอ #และยูโรป้า #หากคว้ามันได้คุณจะรู้สึกยังไง

A: อย่างที่ผมบอกผมไม่รู้เหมือนกันนะว่าจะพูดยังไง มันคงเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยม ผมคงมีความสุขมากหากมันเกิดขึ้น และมันคงเกียรติประวัติต่อชีวิตผมแน่ แต่ทว่าตอนนี้ผมเองก็ต้องพยายามทุ่มเทเต็มที่ให้กับทีม เพื่อคว้าชัยและถ้วยรางวัล และผมเองก็จะพยายามสร้างความทรงจำที่ยอดเยี่ยมกับยูไนเต็ด

Q: #สุดท้ายคุณจะฝากอะไรกับแฟนบอลยูไนเต็ดทั่วโลกไหม

A: ก่อนอื่นผมต้องขอบคุณทุกข้อความที่สุดให้ผมตั้งแต่ผมมาถึงที่นี้ ผมดีใจมากที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของสโมสร และเป็นนักเตะที่นี้ ตอนนี้ผมพยายามมองไปข้างหน้าและต้องการลงเล่นให้สโมสร ผมสัญญาว่าจะพยายามมอบสิ่งที่ดีที่สุดตั้งแต่ครั้งแรกที่ผมลงเล่นภายใต้ตราสโมสร และผมจะพยายามไปถึงวันที่สุดท้ายที่ผมจากไป ผมต้องการให้สโมสรกลับสู่ที่ควรจะเป็น และสุดท้ายผมขอบคุณทุกคนที่ช่วยให้กำลังใจกัน หวังว่าพระเจ้าจะตอบแทนคุณ