ชนะซิตี้... สู่เส้นทาง UCL

ชนะซิตี้... สู่เส้นทาง UCL

ชนะซิตี้... สู่เส้นทาง UCL

blog

จำนวนเข้าชม 2959 ครั้ง

4 ปีที่แล้ว

ชนะซิตี้... สู่เส้นทาง UCL

มีประเด็นให้พูดถึงมากมายในเกมส์กับแมนฯยูไนเต็ดพบกับแมนฯซิตี้ ด้วยผลการแข่งขันยูไนเต็ดเป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ 2-0 และเป็นเกมส์ที่ยูไนเต็ดนั้นตั้งรับเน้นผลการแข่งขันตลอดเกมส์

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแหละตอนนี้โอเล่ กุนนาร์ โซลชากุนซืออมยิ้มของยูไนเต็ดเริ่มจะพาทีมกลับสู่ฟอร์มที่ดีอีกครั้ง โดยก่อนหน้าแฟนบอลมักจะเห็นลูปนรกเช่น ชนะ 3 นัด แพ้ 2 นัด เสมอ 1 นัด แล้วกลับมาชนะอีกครั้ง แต่ครั้งนี้แตกต่างออกไป โดย 10 นัดหลังสุด ชนะ 7 นัด เสมอ 3 นัด เสีย 2 ประตู ยิง 24 ประตู โดยมี 13 นักเตะมีส่วนร่วมในการทำประตู และ ที่สำคัญเก็บคลีนชีท 8 นัด .. ต้องโอโห้กันเลยทีเดียว

กลับมาเกมส์ยูไนเต็ด- ซิตี้ ซึ่งยูไนเต็ดใช้แผนเดิมในการเจอทีมที่แกร่งกว่าคือ 3-5-2 เพื่อขันเกมส์รับให้แข็งแกร่ง และ โต้กลับเร็ว โดยรายละเอียดแท็คติดที่โอเล่วางไว้ในเกมส์นี้ เรียบง่ายมาก คือ ตัดบอล สวน ไปให้ถึงประตูอีกฝั่งให้เร็ว และพยายามทำประตูให้ได้ และนั้นเป็นเหตุผลว่า ทำไมยูไนเต็ดแทบไม่ได้ครองบอลเลยในเกมส์นี้

23 %ที่ยูไนเต็ดครองบอลได้ในเกมส์นี้ และทีเหลือคือซิตี้คุมเกมส์ ชัยชนะของเกมส์ไม่ได้ตัดสินว่าใครครองเกมส์มากกว่าชนะ แต่ตัดสินที่ประตู ใครยิงมากกว่า ก็เป็นผู้ชนะ โดยเกมส์นี้ ผู้เล่นหลายคนเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม และ ผู้เล่นหลายคนยังต้องเรียนรู้ในรายละเอียดต่างๆ ของเกมส์ โดยผมจะยกประเด็นในเกมส์ มาขยายให้เห็นภาพชัดๆอีกครั้ง

1.เริ่มประเด็นที่เดเกอาเข้าฟอร์ม หลังจากโชว์ความง่าวในเกมส์ที่เสมอเอฟเวอร์ตัน ดูเหมือนเจ้าตัวจะได้รับยากระตุ้นชั้นดีอีกครั้ง เกมส์นี้ เดเกอาเซฟช่วยทีมหลายครั้ง แต่ถือเป็นแกนหลังในการหยุดเกมส์รุกของซิตี้ได้

2.กองหลังเล่นกันได้เนียน ช่วยกันซ้อน ช่วยกันรับ และวินัยเกมส์รับดีเยี่ยม ก่อนเกมส์บอสบอกว่าแม็คไกวร์จะไม่ได้ลงเล่นเพราะมีอาการบาดเจ็บ หลายคนกังวลว่าจะรอดไหมเกมส์นี้ ที่ไหนได้กลับมามีชื่อ และนำเกมส์รับที่แกร่งทั่วแผ่นกลับมาได้ด้วย ต้องยอมรับว่าแม็คไกวร์เริ่มสร้างอิทธิพลในเกมส์รับได้ดีขึ้นเรื่อยๆ จากช่วงแรก แต่ผลงานระยะหลังก็เป็นเครื่องพิสูจน์ว่า ทำไมเจ้าตัวถึงต้องลงตัวจริงทุกนัด และอีกคนที่ผมขอชมคือ ลินเดอร์ลก เพราะก่อนหน้านี้ทุกเกมส์จะมีจังหวะรายละเอียดๆ เล็กๆ น้อย ที่พลาดง่ายๆ แต่เจอแมนฯซิตี้ทีไร ลินเดอร์เลิฟก็ฟอร์มเยี่ยม ถือทำหน้าที่เกมส์รับ และช่วยทีมหลายๆ จังหวะ ส่วนชอว์กำลังอยู่ในฟอร์มที่ยอดเยี่ยมจริงๆ ช่วงนี้

3.แจ้งหายสเตอร์ริ่งเพราะคาดว่าโดนบินซาก้าลักพาตัว ต้องชมจริงๆ สำหรับฟอร์มเกมส์รับของเจ้าตัว เหลือเกินจริงๆ จังหวะ สกัด และ ทำหน้าที่ทุกอย่างของแนวรับ ถือว่าเฟอร์เพคมาก แต่ทว่าเจ้าตัวยังต้องปรับปรุงเกมส์รุกหากทีมต้องการมิติในบอลบุกมากกว่า แต่สิ่งที่เราพอจินตการออกคือ หากวันใดก็ตามบิซซาก้าเล่นด้วยฟอร์มเกมส์รุกยอดเยี่ยม ส่วนเกมส์รับดีอยู่แล้ว มันจะฟินแค่ไหน

4.มาติชคือเดอะแบกอย่างแท้จริง กลายเป็นว่าเจ้าตัวพอเริ่มได้โอกาสโชว์ฟอร์ม ก็กลับมาอยู่ฟอร์มที่ตัวเองเคยเป็น สิ่งที่มาติชมีในแดนกลางทั้งหมด คือ การอ่านเกมส์ที่่ฉลาด และ เล่นบอลได้เปรียบ และเกมส์นี้ ก็เล่นสร้างความลำบากกลางซิตี้ได้เป็นอย่างดี เจ้าตัวถือเป็นกำลังหลักของทีมอย่างแท้จริงในตอนนี้

5.หากใครมีเพื่อนเป็นตำรวจ หรือรู้จักใครที่สน. รบกวนแจ้งด้วย และแนะนำให้ตรวจฉี่ นายเฟร็ดด้วยครับ มาจัดไปกี่เม็ด พี่เล่นซะดีดเหลือเกิน นักเตะวิ่งไม่หมด เกะกะไปหมดสำหรับฝ่ายตรง เล่นบอลฉลาด โอเครายละเอียดยังไม่สมบูรณ์แบบเท่าไร แต่เฟร็ดถือเป็นแกนคอยขับเคลื่อนกลางของเรา และทำให้แดนหน้า และ แดนหลังเล่นง่ายด้วย

6.บรูโน่ของจริงไม่มีส่งออกเหมือนหน้ากาก... ตอนแรกผมกังวลว่าบรูโน่นี่เป็นนักเตะหวือหวาไม่กี่นัดหรือเปล่านะ เพราะดูเจ้าตัวบางเหลือเกิน แต่สิ่งที่อยู่ในหัวเกี่ยวกับบรูโน่เริ่มหายสงสัยไปทีละเปราะ ลองย้อนนึกดูดีๆ นะ ว่าหากบรูโน่ย้ายมาตั้งแต่ซัมเมอร์ ยูไนเต็ดจะอยู่อันดับไหน เพราะหลังจากที่ยูไนเต็ดนำเข้านักเตะรายนี้ ทุกๆ โอกาสในเกมส์บุก หรือ จังหวะสร้างสรรค์เกมส์ เริ่มจากเขา และเกมส์นี้อีกครั้งที่เจ้าตัวโชว์ความคลาส ตักบอลให้ มาร์กซิอัล ยิงเข้าไปได้ นอกจากไอเดียเกมส์รุกยังเยี่ยมแล้ว การยืนตำแหน่ง ต่างๆ ก็ทำได้เยี่ยมไม่แพ้กัน ดังนั้น ตอนนี้แฟนๆได้แต่หวังว่า อย่าเจ็บน๊ะจ๊ะ บรูโน่

7.คนที่ต้องตำหนิมากที่สุดในเกมส์นี้ คือ เจมส์ สิ่งที่เจมส์ทำในเกมส์นี้ คือตามแท็คติกส์ และสิ่งที่เกมส์ขาดคือประสบการณ์กดดัน คงต้องรออีกสักพัก แต่ที่ต้องตำหนิจริงๆ จังหวะชี้ขาดของเกมส์ที่ยูไนเต็ดสร้างเล่นได้อย่างผ่อนคลาย หากเกมส์ไม่เดินเกมส์บ้าบอ หลายจังหวะที่สร้างโอกาสให้เพื่อนได้กลับยิง และหลายจังหวะที่ไม่ทางไปแล้วกลับส่ง มันเป็นเรื่องของการตัดสินใจ จริงอยู่ว่าเจมส์เล่นได้ตามในสิ่งที่โอเล่วางหมากไว้คือ วิ่งๆ กระชาก และวัดดวง แต่หากเจมส์ฉลาดอีกนิด เพิ่มการมองรอบข้างมากขึ้น เจมส์จะเห็นโอกาสของเพื่อนร่วมทีมทันที เชื่อเหลือเกินว่าโอเล่คงจัดเต็มแล้วแน่ๆ

8.มาร์กซิอัลคือนักเตะที่ต้องให้ด่าทุกนัด และเสือกยิงด้วย ปัญหาของมาร์กซิอัลคือการเล่นที่ไม่รอบคอบ หลายนัดแล้วที่พยายามทำตัวเหมือนเด่น แต่พยายามโชว์เดี่ยวมากเกินไป แต่ประเด็นของมาร์กมันย้อนแย้งที่ว่า เจ้าตัวไม่ได้โชว์ฟอร์มที่ดีที่สุดให้กับทีมนะ แต่เจ้าตัวสร้างประตูที่ดีที่สุดให้กับทีมได้ นั้นแหละที่ผมงงๆ นิดหน่อย เพราะด่าไปๆมาๆ ก็ยิงประตูได้ ซึ่งเป็นแบบนี้บ่อยมาก และใจจริง หากมาร์กซิอัลปรับเรื่องการเล่นเป็นทีมได้ดีกว่านี้ เชื่อเหลือเกินว่าผลลัพธ์จะเป็นคุณต่อทีมมากมายมหาศาล

9.อิกาโลลงมาเก็บบอล และแม็คโมมิเนย์ลงมาปลิดวิญญาณ ผมชอบใจมาก การเล่นของทั้ง 2 คือจะบอกยังไงดี มันไม่ได้หวือหวานะ แต่มันโครตประสิทธิภาพ อิกาโล่เล่นด้วยบอลง่ายๆ เก็บบอล ส่งให้เพื่อน ขยับหาช่อง และ เชื่อมกับเพื่อน ถีบตัวเองไปจุดอันตราย นี่คือหน้าเป้าของแท้ แม้ว่าลงเล่นแค่ช่วงเวลานิดเดียว แต่ก็สร้างมิติในเกมส์รุกได้ดีเลยทีเดียว ส่วนแม็คโทลงมาเพื่อปิดเกมส์รุกของซิตี้อย่างสิ้นเชิง ซิตี้ครองบอลเยอะกว่าจริง แต่สุดท้ายบอลก็ได้แค่ข้ามไปมา ไม่ได้เข้าหาพื้นที่สุดท้ายเลย และสำคัญที่สุด จังหวะฉวยโอกาสจากความผิดพลาดของผู้เล่นซิตี้ และการวางเท้ายิงได้ดี ก็สามารถสร้างโอกาสเป็นประตูให้กับทีมได้อย่างยอดเยี่ยม

ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นรายละเอียดที่น่าสนใจในเกมส์กับซิตี้ เหลือแค่ไม่กี่เกมส์แล้วในปีนี้ให้ลงเล่น การชนะซิตีส่งผลให้ลิเวอร์พูลมีโอกาสคว้าแชมป์เร็วขึ้น แต่อีกมุมหนึ่ง คือการประกาศศักดาว่า ยูไนเต็ดที่พวกท่านทั้งหลายเคยรู้จัก ก็จะกลับมาเช่นกัน

รากฐานของปัจจัยทั้งหมดของยูไนเต็ดตอนนี้คือ เกมส์รับ เมื่อเกมส์รับของทีมแข็งแกร่ง เกมส์รุกของแกร่งด้วย และฟอร์มการเสียประตู เปิดโอกาสคู่แข่งในพื้นที่สุดท้าย รวมถึงรายละเอียดสถิติตัดบอลต่างๆ ของเกมส์รับยูไนเต็ดอยู่ในรูปเกมส์ที่ดีขึ้นอย่างได้ชัด และเมื่อเป็นฐานเกมส์รับที่แข็งดุจภูเขาหิน มันส่งผลต่อความมั่นใจทั้งหมดนั้นเอง

ดังนั้นโอกาสในพื้นที่ยูฟ่าแชมเปี้ยนลีค อยู่ในจุดที่หวังได้ และมีความหวังอย่างยิ่งในการได้เล่นแน่ๆ ในปีหน้า หากยูไนเต็ดยังคงรักษาฟอร์มการเล่นของตัวเองได้ดีต่อไป

และสุดท้ายผมอยากจะชมบอสที่ปรับตัวการทำงานได้ดี ทนเรียกเสียดทาน และพาทีมกลับมาสู่ฟอร์มที่ควรจะเป็นอีกครั้ง การได้นักเตะที่ใช่และนักเตะตัวหลักกลับมาจากอาการบาดเจ็บ ก็ทำให้ประสิทธิภาพของทีมแกร่งขึ้นชัดเจน ส่วนใครที่ยังอคติกับบอสอยู่ นานาจิตตังครับ ผมเคารพความเห็นต่างเสมอ แต่อยากบอกว่า "บอสทำได้ดี เราก็ต้องชมบ้างเด้อ" อย่ามั่วแต่จำภาพที่เป็นแง่ลบของเขา และเราจะไม่มีความสุข

สำหรับวันนี้ ... หน้ากากอนามัยหายากมาก แต่หากติดต่อพ่อค้าขายแป้ง อาจจะขายให้ท่าน 200 ล้านชิ้นเด้อ

ไปแล้วววววววว จบสวัสดี