ลิเวอร์พูล

ลิเวอร์พูล

ยินดีด้วยแชมป์ยุโรปสมัยที่ 6

blog

จำนวนเข้าชม 1159 ครั้ง

4 ปีที่แล้ว

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีให้กับลิเวอร์พูลเพื่อนร่วมลีคในอังกฤษสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมตลอดฤดูกาลที่ผ่านมา และสามารถคว้าแชมป์ยุโรปสมัยที่ 6 หลังจากพลาดคว้าแชมป์ได้ในปีที่แล้ว

ถือเป็นกรณีศึกษาที่ดีนี้นะสำหรับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดหากทีมยังต้องการกลับสู่ตำแหน่งเบอร์หนึ่งของลีค ศึกษาแนวทางนักสู้จากลิเวอร์พูล ทีมที่เราเกลียดนักหนาและรักมากมาย ว่าทำไมถึงลิเวอร์พูลสามารถกลายเป็นยอดทีมยุโรปได้อย่างตอนนี้

ผมขอย้อนไปนิดนะครับ ข้อมูลอาจจะไม่แม่นครับเพราะไม่ใช่แฟนลิเวอร์พูล แต่จะพยายามเล่าเรื่องเท่าที่สามารถนะครับ ตั้งแต่คล็อปเขามาคุมบังเหียนของทีม ทีมเขาคล็อปมีพัฒนาการอย่างเห็นได้ชัด

มาเสมอนะครับ คล็อปพาทีมเข้าชิงหลายครั้ง และก็พลาดไป แต่ครั้งนี้เขาทำสิ่งที่เรียกว่าแชมป์สำเร็จครับ

ลิเวอร์พูลไม่ได้พัฒนาอย่างก้าวกระโดด แต่เขาพัฒนาอย่างยั่งยืน เขาปรับเปรียบผู้เล่นปีต่อปี เขาเสริมจิ๊กซอว์ปีต่อปี และเขายังสู้ปีต่อปี ไม่แปลกใจว่าเขาจะมาถึงจุดนี้ครับ คล็อปสร้างให้นักเตะทุกคน

กระหายในชัยชนะ แต่เขาไม่ได้สร้างวันเดียวนะครับ เขาใช้เวลาหลายฤดูกาล ผิดบ้าง ถูกบ้าง ทั้งหมดเพื่อการเรียนรู้ที่จะพัฒนาขึ้นทั้งนั้น

ทั้งนี้องค์ประกอบทั้งหมดไม่ได้มีแค่คล็อปนะครับที่พัฒนาขึ้น บอร์ดบริหารเองก็พัฒนาขึ้นเช่นกัน เขาได้เจ้าของสโมสรที่มีความทะเยอทะยานให้ทีมกลับสู่เบอร์หนึ่ง เขาจัดการโครงสร้างองค์กรได้

อย่างยอดเยี่ยม และสนับสนุนเงินทุนเมื่อผู้จัดการทีมร้องหา การซื้อผู้รักษาประตูที่แพงมาก และกองหลังราคาระดับโลกคือสิ่งที่ยืนยันได้ว่า ลิเวอร์พูลอยากประสบความสำเร็จ แม้คนอื่นจะว่าไม่คุ้มค่าก็

ตาม แต่นั้นก็แสดงให้เห็นแล้วว่า ลิเวอร์พูลสามารถลงทุนได้อย่างคุ้มค่าและรับความเสี่ยงได้ดี

ดังนั้นเมื่อเทียบองค์ประกอบทั้งหมดไม่แปลกใจที่ลิเวอร์พูลจะก้าวมาถึงจุดนี้ในวันนี้ การเป็นรองแชมป์พรีเมียร์ลีคด้วยคะแนนสูงสุดถึง 97 คะแนนบ่งบอกถึงความยิ่งใหญ่ในด้านสถิติ และการคว้า

แชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนลีคในปีนี้ บ้งบอกถึงความยิ่งใหญ่ด้านหัวใจว่าพวกเขาพร้อมกลับมาคว้าแชมป์ และผมเชื่อเลยนะว่าหากปีนี้เขาไม่ได้แชมป์ ปีหน้าเขาจะกลับมาแข็งแกร่งเหมือนเดิม และเป็นผู้ท้า

ชิงอีกครั้ง ดังนั้นทุกอย่างมันถูกตอบทั้งหมดในฤดูกาลนี้และปีต่อไป เขาจะเจอกับคำถามอื่นๆ ที่พร้อมหาคำตอบอยู่เสมอ

ย้อนกลับมาที่ยูไนเต็ด นับวันยิ่งถอยหลังและไม่มีพัฒนาการใดๆ ทั้งสิ้น บอร์ดบริหารที่บริหารงานเชิงธุรกิจมากกว่าเข้าใจฟุตบอล นักเตะยูไนเต็ดเงินเดือนแสนแต่ไม่แสดงสปิริตกับเงินที่ตัวเองได้รับมา 

ทั้งหมดล้วนคือความผิดพลาดของโครงสร้างสโมสรหลังจากผู้ยิ่งใหญ่อย่างเซอร์ อเล็กเฟอร์กูสันอำลาทีมไป

หากยูไนเต็ดอยากกลับมายืนจุดที่เป็นอยู่ ต้องปรับโครงสร้างทั้งหมด การบริหาร การจัดการ รวมถึงนักเตะ ดังนั้นนี้ถือเป็นโจทย์ที่ต้องแก้ และต้องรีบแก้ หากขืนปล่อยและยังกินบุญเก่า ไม่ใช่แค่ลิเวอร์พูลที่นำเราไปไกล

ทีมอื่นในพรีเมียร์ลีคก็พร้อมเป็นผู้ท้าชิงของเราเช่นกัน

ดังนั้นบอร์ดบริหารจำเป็นต้องวางแผนและแก้ไขโดยด่วน หากไม่รู้จะใช้วิธีการไหน ลองย้อนมองดูลิเวอร์พูลซิว่าช่วงที่ผ่านมาเขาปรับอะไร ทำอย่างไร และเสริมอะไร บางทีมันเราอาจจะมีแนวทาง

เดียวกันกับเขาในการแก้ไขปัญหาก็เป็นได้ และเชื่อว่าหากยูไนเต็ดไม่จัดการแก้ไขในฤดูกาลนี้ จะร้างแชมป์ไปอีกหลายปีอย่างแน่นอน

"สิ่งที่ลิเวอร์พูลคว้าแชมป์ในวันนี้ไม่ใช่เพราะเขาเก่ง แต่เพียงเพราะเขาล้มเหลว ซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า เรียนรู้ความผิดพลาดและกลับมาจุดที่ควรจะเป็น"

"ส่วนยูไนเต็ดยังคงคิดว่าตัวเองคือแชมเปี้ยน ทั้งที่ความคิดนั้นเป็นความคิดของผู้แพ้ ดังนั้นต้องปรับแนวทางกันใหม่ และใส่หัวใจนักสู้ใหม่ให้กับทีมอีกครั้ง"