ยูฟ่า,กฎการเงินฉบับใหม่

ยูฟ่า,กฎการเงินฉบับใหม่

"ยูฟ่า" ออกกฏการเงินใหม่จำกัดการใช้เงิน70%ของรายได้

blog

จำนวนเข้าชม 575 ครั้ง

2 ปีที่แล้ว


ยูฟ่า หรือ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป เตรียมออกกฎการเงินฉบับใหม่ ซึ่งจะกำหนดเพดานการใช้จ่ายของแต่ละทีมเอาไว้ที่ตัวเลข 70% ของรายได้สโมสร เพื่อป้องกันการใช้เงินเกินตัว


คณะกรรมการของ ยูฟ่า ได้อนุมัติข้อบังคับดังกล่าวแล้วภายใต้ชื่อว่า ข้อบังคับความเสถียรภาพทางการเงินและใบอนุญาตสโมสร (FSCLR) เพื่อทดแทนระบบแฟร์เพลย์เรื่องการเงินนั่นเอง


สำหรับกฎใหม่ดังกล่าวจะบังคับให้สโมสตรต่างๆ ในสังกัดของ ยูฟ่า ต้องกำหนดเพดานเรื่องการใช้จ่ายค่าเหนื่อย, ค่าตัวนักเตะ และค่าเอเยนต์เอาไว้แบบรวมกันทั้งหมดที่จำนวน 70% ของรายได้สโมสร เพื่อช่วยให้แต่ละทีมมีความเสถียรภาพทางการเงินที่ดีขึ้นไปด้วย และเป็นการป้องกันไม่ให้ทีมต่างๆ ใช้เงินแบบเกินตัวมากกว่า100% อีกต่อไป


ทั้งนี้ ยูฟ่า จะนำกฏนี้มาใช้ตั้งแต่เดือน มิ.ย.นี้เป็นต้นไป และจะให้เวลาสโมสรต่างๆ ได้ค่อยๆ ปรับตัวกันภายในระยะเวลา 3 ปี โดยในช่วงฤดูกาล 2023/2024 จะกำหนดเพดานไว้ที่ 90% ของรายได้


หลังจากนั้นในฤดูกาล 2024/2025 จะลดเหลือ 80% และจะปรับเป็น 70% แบบเต็มตัวในช่วงฤดูกาล 2025/2026 คาดว่ากฎกติกาใหม่จะมีบทลงโทษในเรื่องของการตัดแต้ม, การปรับร่วงไปเล่นในทัวร์นาเมนต์ของ ยูฟ่า ที่ระดับต่ำกว่า และการตัดสิทธิ์จากการแข่งขันฟุตบอลยุโรปด้วย